รีเซต

เหมือนคนเกินไปไหม ? จีนสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์แสดงอารมณ์สมจริง

เหมือนคนเกินไปไหม ? จีนสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์แสดงอารมณ์สมจริง
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2567 ( 18:31 )
50
เหมือนคนเกินไปไหม ? จีนสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์แสดงอารมณ์สมจริง


สิ่งที่กำลังเห็นอยู่นี้ อาจจะทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกขนลุกก็ได้ เพราะนี่ก็คือหุ่นยนต์มีความคล้ายมนุษย์สุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผิวหนังสังเคราะห์ที่ดูเหมือนผิวมนุษย์จริง ๆ  ชิ้นส่วนแขน ขาซิลิโคน หรือแม้กระทั่งความสามารถในการแสดงออกที่สมจริงแบบมาก 


นี่คือโรงงานของบริษัท เอ็กซ์ โรบอท (Ex-Robot) ในเมืองต้าเหลียน ประเทศจีน ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายในการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ บริษัทคาดการณ์ว่า หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ จะถูกนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่ด้านจิตบำบัด การให้คำปรึกษา จนกระทั่งการให้บริการต่าง ๆ 


ทั้งนี้เอ็กซ์ โรบอทเริ่มพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ มาตั้งแต่ปี 2009 และเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2024 บริษัทได้รวมเอาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการสร้างหุ่นยนต์มาใช้จำนวนมาก ทั้งนี้ในด้านการพัฒนา หลี่ โปยัง (Li Boyang) CEO ของบริษัทกล่าวว่า บริษัทได้รวมเอาเทคโนโลยีทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างหุ่นยนต์มาใช้ เช่น ผิวหนังที่เลียนแบบผิวหนังของมนุษย์จริง ๆ โครงสร้างการทำงานของหุ่นยนต์ ระบบการควบคุมอัตโนมัติ รวมถึงสมองอัจฉริยะซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเอง


ส่วนที่บริษัทมุ่งเน้นพัฒนามากที่สุด คือการทำให้ AI สามารถจดจำและแสดงออกทางอารมณ์ได้มากขึ้น ดังที่ในวิดีโอแสดงให้เห็นว่า หุ่นยนต์สามารถขยับศีรษะ ยิ้ม และแลบลิ้นออกมา ซึ่งเป็นการเลียนแบบจากมนุษย์ได้อย่างสมจริง 


ทั้งนี้บริษัทเปิดเผยว่าใบหน้าของมนุษย์จะประกอบด้วยจุดสำคัญหลายจุด เมื่อมีการแสดงออก จุดต่าง ๆ ก็จะเคลื่อนไหว ทีมพัฒนาจึงได้แปลงจุดเหล่านี้เป็นระดับความเป็นอิสระของใบหน้า หรือก็คือความสามารถในการเคลื่อนไหวของใบหน้า และสร้างมอเตอร์ขนาดเล็ก ฝังไว้ตามใบหน้าของหุ่นยนต์ เพื่อควบคุมการแสดงออก


นอกจากนี้บริษัทยังกำลังพัฒนาโมเดลพื้นฐานหลายรูปแบบ เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถรับรู้สภาพแวดล้อมโดยรอบ และตอบสนองผ่านการแสดงออกทางสีหน้าได้


สำหรับการสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ 1 ตัว เอ็กซ์โรบอทจะใช้เวลาสร้างประมาณ 2 สัปดาห์ ถึง 4 เดือน โดยมีราคาตั้งแต่ 1.5 - 2 ล้านหยวน หรือประมาณ 7.6 - 10 ล้านบาทต่อตัว


ปัจจุบัน หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ของเอ็กซ์โรบอท ยังไม่ได้ถูกนำไปใช้งานอย่างหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นการนำไปจัดแสดงเทคโนโลยี แต่บริษัทคาดการณ์ว่าในอนาคตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จะมีการประยุกต์ไปใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น การให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาและสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันบริษัทก็กำลังวิจัยและพัฒนากระบวนการต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานเหล่านี้ เช่น การให้หุ่นยนต์สามารถคัดกรองความผิดปกติทางอารมณ์และจิตใจเบื้องต้น บริษัทยังเชื่อว่าการแสดงออกทางอารมณ์นี้ยังอาจสามารถประยุกต์ไปใช้ในด้านการบริการได้ด้วย เช่น การนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็ก หรือการบริการในโรงแรม พนักงานต้อนรับ เป็นต้น 



ที่มาข้อมูล Reuters

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง