รีเซต

อียิปต์ส่งผู้แทนไปอิสราเอล-ปาเลสไตน์ เสริมแกร่งการพักรบ

อียิปต์ส่งผู้แทนไปอิสราเอล-ปาเลสไตน์ เสริมแกร่งการพักรบ
Xinhua
31 พฤษภาคม 2564 ( 18:30 )
62
อียิปต์ส่งผู้แทนไปอิสราเอล-ปาเลสไตน์ เสริมแกร่งการพักรบ

 

ไคโร, 31 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (30 พ.ค.) สำนักข่าวเอ็มอีเอ็นเอ (MENA) ของอียิปต์รายงานว่า อับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ส่งคณะผู้แทนความมั่นคงมากประสบการณ์ไปยังอิสราเอลและปาเลสไตน์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส หรือกลุ่มที่ควบคุมฉนวนกาซา หลังเมื่อไม่นานมานี้ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงการพักรบที่อียิปต์เป็นผู้เสนอ

 

 

สำนักข่าวระบุว่าคณะผู้แทนของอียิปต์จะหารือถึงหนทางเพื่อบรรลุการพักรบอย่างครอบคลุมรอบด้านในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา

 

 

ซีซีกล่าวย้ำถึงความสำคัญของการ "ดำเนินมาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อป้องกันมิให้สถานการณ์ระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ยกระดับขึ้นอีกครั้ง"

 

 

นอกจากนี้ คณะผู้แทนจะหารือเกี่ยวกับการก่อสร้างกาซาขึ้นใหม่ ซึ่งอียิปต์ได้จัดสรรเงินรวม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.56 หมื่นล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือ

 

 

ข้อตกลงการพักรบระหว่างอิสราเอล-ฮามาสซึ่งอียิปต์เป็นผู้เสนอมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. หลังจากทั้งสองฝ่ายสู้รบกันเป็นเวลา 11 วัน ทำให้มีประชาชนปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 248 ราย และชาวอิสราเอลเสียชีวิต 12 ราย

 

 

ขณะเดียวกัน กาบี แอชเคนาซี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลมีกำหนดเดินทางเยือนกรุงไคโรในวันอาทิตย์ (30 พ.ค.) เพื่อหารือกับ ซาเมห์ ชูครี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอียิปต์ เกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

 

 

เมื่อวันพุธ (26 พ.ค.) ซีซีพบกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่กรุงไคโร โดยซีซีกล่าวย้ำถึงความสำคัญของ "การเจรจาโดยตรง" ระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์เพื่อยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ

 

 

อนึ่ง อียิปต์ซึ่งสนับสนุนการตั้งปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระบนพื้นฐานของทางแก้แบบสองรัฐ (Two-state solution) ได้บรรลุข้อตกลงสันติภาพกับอิสราเอลที่มีสหรัฐฯ เป็นคนเสนอ เมื่อปี 1979

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง