รีเซต

หวังอี้ชี้ 'จีน-สหภาพยุโรป' ควรเสริมสร้างการเจรจาและความร่วมมือรอบด้าน

หวังอี้ชี้ 'จีน-สหภาพยุโรป' ควรเสริมสร้างการเจรจาและความร่วมมือรอบด้าน
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:07 )
40
หวังอี้ชี้ 'จีน-สหภาพยุโรป' ควรเสริมสร้างการเจรจาและความร่วมมือรอบด้าน

ปักกิ่ง, 9 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (8 ก.พ.) หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนและสหภาพยุโรป (อียู) ควรเสริมสร้างการเจรจาและความร่วมมือรอบด้าน และยึดมั่นในระบบพหุภาคีอย่างแท้จริงเพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลก

 

หวังกล่าวในการประชุมทางวิดีโอกับ โจเซฟ บอร์เรล (Josep Borrell) ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง

หวังกล่าวว่าเมื่อปลายปีที่แล้ว สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และคณะผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปได้ร่วมประกาศความสำเร็จในการเจรจาเพื่อจัดทำข้อตกลงการลงทุนจีน-สหภาพยุโรป อันเป็นการยกระดับความสัมพันธ์และความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างจีน-สหภาพยุโรปสู่ระดับใหม่ และเป็นข่าวดีที่สำคัญต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจทั่วโลก

 

หวังเสริมว่า ทั้งสองฝ่ายควรคว้าโอกาสในการเสริมสร้างการเจรจาและความร่วมมือในทุกด้าน ยึดมั่นในระบบพหุภาคีอย่างแท้จริง และร่วมกันรับมือกับความท้าทายระดับโลกต่างๆ เพื่อผลักดันความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-สหภาพยุโรปไปสู่ระดับใหม่

 

ด้านบอร์เรลกล่าวว่าความร่วมมือระหว่างสหภาพยุโรป-จีนมีความสำคัญอย่างยิ่งและไม่มีสิ่งใดมาแทนที่ได้ โดยสหภาพยุโรปยินดีที่จะจัดการหารืออย่างตรงไปตรงมากับจีน เสริมสร้างความร่วมมือในหลากหลายด้าน เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การปกป้องสิ่งแวดล้อม การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ และการกีฬา รวมถึงส่งเสริมกระบวนการลงนามและกระบวนการให้สัตยาบันของข้อตกลงด้านการลงทุนสหภาพยุโรป-จีน และกระชับความร่วมมือด้านวัคซีนระหว่างกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง