รีเซต

ทูตไทยหวัง 'จีน-ไทย' ร่วมมือด้าน 'รถไฟ' ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ทูตไทยหวัง 'จีน-ไทย' ร่วมมือด้าน 'รถไฟ' ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
Xinhua
10 ธันวาคม 2564 ( 17:17 )
67
ทูตไทยหวัง 'จีน-ไทย' ร่วมมือด้าน 'รถไฟ' ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ข่าววันนี้ 10 ธ.ค. (ซินหัว) -- นครจูโจว มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน จัดงานนิทรรศการอุตสาหกรรมการขนส่งทางรางและการผลิตอุปกรณ์นานาชาติจีน (China International Rail Transit and Equipment Manufacturing Industry Exposition) ระหว่างวันที่ 8-11 ธ.ค. นี้

 

อรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวว่าจีนได้สร้างโครงข่ายทางรถไฟขนาดใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงเป็นผู้นำโลกด้านการผลิตและการดำเนินการด้านการขนส่งทางราง จึงหวังว่าจีนและไทยจะส่งเสริมความร่วมมือด้านนี้ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

ปัจจุบันจีนเป็นเจ้าของเทคโนโลยีหลักของการผลิตทางรถไฟความเร็วสูง และสามารถผลิตรถไฟความเร็วสูงฟู่ซิง (Fuxing) พร้อมสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาโดยอิสระอย่างสมบูรณ์ ส่วนระยะทางรถไฟความเร็วสูงที่ให้บริการสูงเกิน 38,000 กิโลเมตร จัดเป็นอันดับหนึ่งของโลก

 

"รถไฟความเร็วสูง" เปรียบเสมือนนามบัตรทางการทูตและอัตลักษณ์ประจำตัวของจีน ขณะความร่วมมือตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ขยับขยายอย่างต่อเนื่อง โดยมีการคาดการณ์ว่าทางรถไฟความเร็วสูงของจีนจะทะลุ 50,000 กิโลเมตรภายในปี 2025

 

อรรถยุทธ์กล่าวว่าผลิตภัณฑ์การขนส่งทางรางของจีนไม่เพียงมีประสิทธิภาพ คุณภาพ และความสะอาด แต่การออกแบบยังเรียบง่ายและทันสมัยด้วย โดยโครงการรถไฟใต้ดินของไทยได้ใช้ขบวนรถไฟและระบบควบคุมของจีนเป็นจำนวนมาก

 

จูโจวถือเป็นฐานอุตสาหกรรมอุปกรณ์การขนส่งทางรางแห่งแรกของจีนที่มีมูลค่าผลผลิตสูงกว่า 1 แสนล้านหยวน (ราว 5 แสนล้านบาท) และส่งออกผลิตภัณฑ์สู่ประเทศและภูมิภาคต่างๆ มากกว่า 70 แห่ง อาทิ มาเลเซีย ปากีสถาน ตุรกี และอื่นๆ

 

อรรถยุทธ์ระบุว่าผู้ประกอบการด้านการขนส่งทางรางของจีนไม่เพียงมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง แต่ยังจัดการฝึกอบรมความรู้แก่วิศวกร โดยวิศวกรไทยจำนวนมากได้เรียนรู้ระบบขนส่งทางรางจากผู้ประกอบการและสถาบันการศึกษาระดับสูงในเทียนจิน ฉางชุน ฉงชิ่ง และที่อื่นๆ ของจีน

 

ทั้งนี้ อรรถยุทธ์ทิ้งท้ายด้วยความหวังว่าจีนและไทยจะสามารถกระชับความร่วมมือด้านการขนส่งทางรางให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในอนาคต และจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วนเชิงลึกในด้านนี้ รวมถึงหวังว่าจีนจะสามารถช่วยไทยสร้างโครงข่ายทางรถไฟที่มีประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และความทันสมัยยิ่งขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง