รีเซต

"ออมสิน" เตรียมปล่อยกู้กองทุนน้ำมันฯ ดอกเบี้ยต่ำ

"ออมสิน" เตรียมปล่อยกู้กองทุนน้ำมันฯ ดอกเบี้ยต่ำ
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 09:29 )
65
"ออมสิน" เตรียมปล่อยกู้กองทุนน้ำมันฯ ดอกเบี้ยต่ำ

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน หรือนายวิทัย รัตนากร เปิดเผยว่า กรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้อำนาจกระทรวงการคลัง ค้ำประกันการชำระหนี้ และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนฯ นั้น ธนาคารออมสินในฐานะแบงก์รัฐ พร้อมจะปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดที่ธนาคารจะสามารถให้ได้ แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการประสาน หรือคำสั่งใดจากกระทรวงการคลังมายังธนาคารออมสิน 

ซึ่งหากกองทุนน้ำมันฯ ทำการกู้เงิน อาจใช้รูปแบบการเสนอราคาประมูล เพื่อให้สถาบันการเงินที่สนใจเข้ามาแข่งขันเสนอราคา โดยพันธบัตรของกองทุนน้ำมันที่จะออกมาเสริมสภาพคล่องของกองทุนฯ จะมีกระทรวงการคลังค้ำประกันตามกฎหมาย ส่วนจะอยู่ที่ราคาเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่สำนักงานกองทุนน้ำมันฯ กำหนดขึ้น และภายใต้สถานการณ์อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น หากต้องการพันธบัตรอายุยาว และเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ (Fix) ต้นทุนของพันธบัตรจะสูงกว่าการออกพันธบัตรที่อายุสั้นกว่า 


ด้านความเสี่ยงจากการปล่อยกู้ให้กับกองทุนน้ำมันฯ กองทุนฯ จะต้องเป็นผู้ชำระหนี้เองทั้งหมด เนื่องจากกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน หากกองทุนฯ ไม่สามารถชำระเงินคืนได้ กระทรวงการคลังก็จะต้องรับผิดชอบชำระหนี้แทน ดังนั้นจึงถือว่าไม่มีความเสี่ยงใดๆ ต่อธนาคาร 

และสำหรับการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันฯ นั้น เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลได้สั่งให้กองทุนฯ นำเงินเข้าไปอุดหนุนเพื่อตรึงราคาน้ำมัน ลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนที่ต้องแบกรับราคาพลังงานที่ปรับสูงขึ้น ส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ มีฐานะการเงินติดลบเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกว่า 1.18 แสนล้านบาท แต่ไม่มีสถาบันการเงินใดในประเทศปล่อยกู้ เนื่องจากกังวลความสามารถในการชำระหนี้คืนตามสัญญา จนกระทั่งวันที่ 16 สิงหาคม 65 ครม. จึงได้อนุมัติร่าง พรก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกำหนดวงเงินค้ำประกันไว้ไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง