รีเซต

เพลิงไหม้เรือนจำใน 'อินโดนีเซีย' คร่าชีวิต 41 นักโทษ

เพลิงไหม้เรือนจำใน 'อินโดนีเซีย' คร่าชีวิต 41 นักโทษ
Xinhua
8 กันยายน 2564 ( 23:02 )
40
เพลิงไหม้เรือนจำใน 'อินโดนีเซีย' คร่าชีวิต 41 นักโทษ

จาการ์ตา, 8 ก.ย. (ซินหัว) -- เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้เรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองตังเกอรัง ใกล้กับกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเมื่อวันพุธ (8 ก.ย.) ได้คร่าชีวิตผู้ต้องขังจำนวน 41 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นนักโทษก่อการร้าย 1 ราย และนักโทษ 2 ราย จากแอฟริกาใต้และโปรตุเกส

 

 

ยาซอนนา เลาลี รัฐมนตรีกระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชนของอินโดนีเซีย กล่าวว่าผู้ต้องขัง 40 ราย เสียชีวิตคาที่ในตึกซี2 (Block C2) ของเรือนจำที่เกิดเพลิงไหม้ เมื่อ 01:45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ผู้ต้องขังอีก 1 ราย เสียชีวิตระหว่างทางไปโรงพยาบาล

 

 

รัฐมนตรีฯ ระบุว่าในตึกดังกล่าวมีหลายห้อง และในช่วงกลางคืนห้องต่างๆ จะถูกล็อกตามระเบียบการของทางการ โดยหลังจากเกิดเพลิงไหม้ บรรดาเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบได้พยายามเปิดห้องต่างๆ แต่ไม่สามารถเปิดได้ทั้งหมดเนื่องจากไฟที่ลุกโชน

 

 

เขากล่าวว่าผู้ต้องขังจำนวน 81 ราย ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย โดยมีผู้ต้องขังหลายรายในกลุ่มดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ เลาลียอมรับว่าเรือนจำดังกล่าวบรรจุคนเกินความสามารถที่รองรับได้ถึงร้อยละ 400 โดยมีผู้ต้องขังรวม 2,072 ราย

 

 

ริกา อาปรีอันตี (Rika Aprianti) โฆษกหญิงในแผนกเรือนจำ สังกัดกระทรวงฯ กล่าวว่าตึกซี2 ของเรือนจำนั้นแออัดเกินไป เนื่องจากถูกออกแบบมาสำหรับรองรับนักโทษ 40 ราย ทว่ารองรับนักโทษถึง 122 ราย

 

 

ทั้งนี้ เลาลีกล่าวว่าการสอบสวนเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ตำรวจจะสอบสวนสาเหตุของเพลิงไหม้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง