รีเซต

มินอ่องลายลั่น ยึดมั่นสันติภาพ-ประชาธิปไตย ซัดฝ่ายต่อต้านยั่วยุ นิรโทษกรรมนักโทษกว่า 5 พันคน

มินอ่องลายลั่น ยึดมั่นสันติภาพ-ประชาธิปไตย ซัดฝ่ายต่อต้านยั่วยุ นิรโทษกรรมนักโทษกว่า 5 พันคน
มติชน
18 ตุลาคม 2564 ( 16:10 )
53
มินอ่องลายลั่น ยึดมั่นสันติภาพ-ประชาธิปไตย ซัดฝ่ายต่อต้านยั่วยุ นิรโทษกรรมนักโทษกว่า 5 พันคน

พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ออกกล่าวทางโทรทัศน์ในวันเดียวกันนี้ ด้วยการเน้นย้ำว่า รัฐบาลทหารเมียนมายึดมั่นในสันติภาพและประชาธิปไตย และยังกล่าวว่า อาเซียนควรจะพิจารณาถึงการยั่วยุและการก่อความรุนแรงของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารในเมียนมาเองด้วย

 

ซึ่งนับเป็นท่าทีแรกของมิน อ่อง ลาย ที่มีออกมาหลังจากอาเซียนได้ประกาศการตัดสินใจที่จะไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาผู้นี้ เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 26-28 นี้ แต่จะเชิญตัวแทนที่ไม่ใช่จากฝ่ายการเมืองเข้าร่วมวงหารือแทน

 

แม้มิน อ่อง ลาย ไม่ได้เอ่ยถึงการตัดสินใจดังกล่าวของอาเซียน แต่กล่าวว่า รัฐบาลเงาและชนกลุ่มน้อยติดอาวุธในเมียนมา กำลังพยายามทำลายกระบวนการสันติภาพที่นำโดยอาเซียน

 

มิน อ่อง ลาย ยังกล่าวย้ำว่า เมียนมาต้องการให้นายเอรีวัน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่ 2 ของบรูไร ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตพิเศษอาเซียนด้านเมียนมา มาเยือนเมียนมาตามที่ได้ตกลงกันไว้ แต่ความต้องการบางอย่างของทูตพิเศษอาเซียนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถต่อรองได้ ซึ่งมิน อ่อง ลายไม่ได้ระบุชี้ชัดว่าคือสิ่งใด

 

หลังการออกกล่าวทางโทรทัศน์ของมิน อ่อง ลาย ทางการเมียนมายังได้ประกาศปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมหรือผู้ที่ถูกออกหมายจับในระหว่างการประท้วงต่อต้านเหตุรัฐประหารในเมียนมามากกว่า 5,600 คนเป็นอิสระ โดยชี้ว่าการนิรโทษกรรมมีขึ้นด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

 

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ(เอ็นยูจี) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาเมียนมาที่ก่อตั้งโดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร ได้ออกมายินดีต่อท่าทีของอาเซียนที่ไม่เชิญ มิน อ่อง ลายเข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิตครั้งนี้ โดยชี้ด้วยว่าผู้แทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองที่อาเซียนจะเชิญเข้าร่วมหารือด้วยนั้นควรจะเป็นผู้แทนที่มีความชอบธรรม

 

โดยดอกเตอร์ซาซา โฆษกเอ็นยูจีซึ่งกองทัพเมียนมาถือว่าเป็นกลุ่มผิดกฎหมายว่า การไม่เชิญมิน อ่อง ลาย เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ถือเป็นย่างก้าวสำคัญ แต่เราขอให้อาเซียนรับรองเราในฐานะผู้แทนที่ถูกต้อง และว่า ผู้แทนที่ไม่ใช่จากฝ่ายการเมืองที่จะได้รับเชิญเข้าร่วมในเวทีอาเซียนซัมมิตครั้งนี้จะต้องไม่เป็นผู้แทนของรัฐบาลทหารที่ปลอมตัวมา

การตัดสินใจไม่เชิญพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย เข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิต ถือเป็นย่างก้าวที่กล้าหาญเป็นพิเศษสำหรับกลุ่มอาเซียนที่ยึดหลักฉันทามติเป็นสำคัญภายใต้การดำเนินนโยบายพัวพันอย่างสร้างสรรค์และไม่แทรกแซงกิจการภายในระหว่างกัน

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ของบรูไน ในฐานะประธานอาเซียน ที่ออกมาเมื่อสุปสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุถึงการตัดสินใจไม่เชิญพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย เข้าร่วมหารือในเวทีอาเซียนซัมมิตครั้งนี้ โดยให้เหตุผลถึงการไร้ความคืบหน้าของฝ่ายเมียนมาในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่ผู้นำอาเซียนบรรลุความเห็นพ้องไว้เมื่อเมษายนที่ผ่านมา