รีเซต

จีนชี้ ตลาดแรงงานซบเซา-บัณฑิตหางานยาก

จีนชี้ ตลาดแรงงานซบเซา-บัณฑิตหางานยาก
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2566 ( 08:43 )
72
จีนชี้ ตลาดแรงงานซบเซา-บัณฑิตหางานยาก

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจีนได้ประกาศแผนส่งเสริมการจ้างงาน ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนให้สถาบันการเงินต่างๆ ปล่อยสินเชื่อให้กับองค์กรขนาดเล็กและมอบเงินอุดหนุนให้กับบริษัทที่ว่าจ้างนักศึกษาจบใหม่หรือคนหนุ่มสาวที่ว่างงาน

นายหยูกล่าวในการแถลงข่าวว่า "การจ้างงานยังคงที่แต่ก็กำลังเผชิญแรงกดดัน ทั้งคงที่และน่าเป็นกังวล และแรงกดดันในการจ้างงานคนหนุ่มสาว เช่น บัณฑิตจบใหม่ยังคงมีอยู่มาก"

โดยรัฐบาลจะบรรลุเป้าหมายการสร้างงานให้ได้ภายในปีนี้ ขณะเดียวกันก็ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มั่นคง

ทั้งนี้ ขั้นตอนการสนับสนุนการจ้างงานของจีนค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่ไม่สม่ำเสมอ หลังจากที่การจ้างงานตกต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปีเมื่อปีที่แล้ว

นายหยูระบุว่า ทางการจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อสนับสนุนให้องค์กรต่างๆ จ้างงานมากขึ้น และส่วนหนึ่งของค่าธรรมเนียมการประกันการว่างงานจะถูกส่งคืนให้กับบริษัทที่งดเว้นการเลิกจ้างพนักงาน

นอกจากนี้จีนจะมอบเงินอุดหนุนให้กับบางองค์กรที่ว่าจ้างบัณฑิตจบใหม่และคนหนุ่มสาวที่ยังว่างงานจนถึงสิ้นปี และจะส่งเสริมให้รัฐวิสาหกิจเพิ่มการรับคนเข้าทำงาน

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนตั้งเป้าที่จะสร้างงานในเขตเมืองราว 12 ล้านตำแหน่งในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายของปีที่แล้วที่ระดับอย่างน้อย 11 ล้านตำแหน่ง 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง