รีเซต

กทม.ทีวีจอดำอย่าตกใจ 'กสทช.' ปรับโครงข่าย พร้อมเปิด 4 ขั้นตอนจูนเซตท็อปบ็อกซ์

กทม.ทีวีจอดำอย่าตกใจ 'กสทช.' ปรับโครงข่าย พร้อมเปิด 4 ขั้นตอนจูนเซตท็อปบ็อกซ์
มติชน
5 ตุลาคม 2563 ( 13:38 )
140
กทม.ทีวีจอดำอย่าตกใจ 'กสทช.' ปรับโครงข่าย พร้อมเปิด 4 ขั้นตอนจูนเซตท็อปบ็อกซ์

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีแนวทางการปรับปรุงโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล เพื่อรองรับการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ เนื่องจากการประมูลคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ที่ใช้ในกิจการกระจายเสียงนำมาใช้ในกิจการโทรคมนาคมเพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G นั้น จะส่งผลให้ตั้งแต่เดือนกันยายน​-ธันวาคม​ 2563 โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลหรือดิจิทัลทีวี ซึ่ง​มีจำนวนผู้ชมคิดเป็น 45-50% ของจำนวนผู้รับชมโทรทัศน์ทั้งหมด ไม่สามารถรับชมได้ในบางพื้นที่ โดยประชาชนต้องทำการปรับจูนกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (เซตท็อปบ็อกซ์) หรือดิจิทัลทีวี เพื่อให้ดิจิทัลทีวีกลับมารับชมได้อีกครั้ง

 

สำหรับพื้นที่ที่ประชาชนต้องทำการปรับจูนกล่องเซตท็อปบ็อกซ์ แบ่งเป็น พื้นที่ภาคใต้เริ่มเดือนกันยายน 2563, พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและบริเวณใกล้เคียง เริ่มวันที่ 5 ตุลาคม​ 2563, พื้นที่ภาคเหนือเริ่มเดือนตุลาคม​ 2563, พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มเดือนพฤศจิกา​ยน 2563 และพื้นที่ภาคกลางเริ่มเดือนธันวา​คม​ 2563 แต่พื้นที่​ภาคกลางในต่างจังหวัดสามารถปรับจูนสัญญาณได้ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ส่วนกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่ใกล้เคียง สามารถปรับจูนสัญญาณได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถปรับจูนสัญญาณดิจิทัลทีวีได้เอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งขั้นแรกต้องตรวจสอบก่อนว่าที่บ้านรับสัญญาณดิจิทัลทีวีหรือไม่ ซึ่งการรับสัญญาณดิจิทัลทีวีจะใช้เสาก้างปลาหรือหนวดกุ้งในการรับสัญญาณไม่ได้ใช้จานรับสัญญาณสี จากนั้น​ทำการปรับจูน โดยมี 4 ขั้นตอนได้แก่ 1.กดเมนูบนรีโมต 2.เลือกคำว่าตั้งค่าหรือติดตั้ง 3.เลือกคำว่าค้นหาอัตโนมัติและ 4. เลือก OK หรือคำว่าค้นหา เมื่อสัญญาณกลับมาก็จะทำให้สามารถรับชมดิจิทัลทีวีได้อีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่ครั้งนี้ เพื่อให้ประเทศเข้าสู่เทคโนโลยี 5G อย่างสมบูรณ์ แต่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในบางพื้นที่ทำให้ไม่สามารถรับชมดิจิทัลทีวีได้เป็นเวลา 8 ชั่วโมง​ ซึ่งหลังจากนั้นประชาชนจูนกล่องเซตท็อปบ็อกซ์ ก็จะกลับมาดูทีวีได้เหมือนเดิมสัญญาณที่หายเป็นเพียงช่วงหนึ่งเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง