รีเซต

แจ้ง 2 ข้อหาหนัก ตร.ยิงหนุ่มคลั่ง พยานเห็นคาตาเตะซ้ำ-จ่อยิงสุดเหี้ยม

แจ้ง 2 ข้อหาหนัก ตร.ยิงหนุ่มคลั่ง พยานเห็นคาตาเตะซ้ำ-จ่อยิงสุดเหี้ยม
ข่าวสด
3 สิงหาคม 2563 ( 13:46 )
47
แจ้ง 2 ข้อหาหนัก ตร.ยิงหนุ่มคลั่ง พยานเห็นคาตาเตะซ้ำ-จ่อยิงสุดเหี้ยม

แจ้ง 2 ข้อหาหนัก ร.ต.ท.ยิงหนุ่มคลั่ง กระทำโดยประมาท-ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยานเผยเห็นคาตาเตะซ้ำ-จ่อยิงสุดเหี้ยม ญาติมั่นใจหลักฐาน-คลิปชัดเจน

 

 

กรณี นายลำเพย จำปา อายุ 48 ปี ชาวบ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม คลุ้มคลั่งอาละวาด หลังพี่สาวไม่ให้เงินซื้อยาบ้า ก่อนใช้มีดฟันศีรษะและต้นแขน ร.ต.ท.วิจิตร บางปลา รอง สว.(สอบสวน) สภ.โพนสวรรค์ ที่มาระงับเหตุจนบาดเจ็บ ก่อน ร.ต.ท.วิจิตรจะใช้ปืนยิงที่ขานายลำเพย 2 ข้าง อ้างว่านายลำเพย พยายามแย่งปืนก่อนลั่นใส่หน้าอกจนเสียชีวิต เหตุเกิดวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ต่อมาญาตินำคลิปเหตุการณ์เป็นหลักฐานเรียกร้องขอความเป็นธรรม และดำเนินคดีกับตำรวจผู้ก่อเหตุ โดยระบุว่าไม่พอใจที่กระทำเกินกว่าเหตุ ไม่ใช่การควบคุมเหตุ แต่เป็นการเจตนาใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิต ทั้งที่คู่กรณีไม่มีทางสู้ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

 

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังญาติของนายลำเพย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ทางพนักงานสอบสวน สภ.โพนสวรรค์ จึงแจ้งข้อหาฐานความผิดกับ ร.ต.ท.วิจิตร บางปา รวม 2 ข้อหา คือกระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย พร้อมมีคำสั่งย้าย ไปประจำที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม อย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

และยังต้องรอผลการชันสูตรศพ เพื่อรวบรวมสรุปพยานหลักฐาน ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยทางผู้บังคับบัญชายืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และจะมีการพิจารณาชดเชยทางแพ่ง แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

ด้าน นายพฤษภา จันทองหลาง อายุ 26 ปี หลานชาวผู้ตาย ที่อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า หลังตำรวจมีการดำเนินคดีรู้สึกอุ่นใจ ตอนแรกกลัวน้าตายฟรี เพราะมีตำรวจเป็นคู่กรณี แต่อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจในพยานหลักฐาน รวมถึงคลิปเหตุการณ์ชัดเจน

 

เพราะช่วงแรกที่มีการทำร้ายร่างกายกันตนอยู่ในเหตุการณ์ พอตำรวจยิงที่ขาผู้ตายทรุดลง ตนเข้าไปห้ามและเอามีดออกจากมือผู้ตาย แต่ทางตำรวจยังเดินเข้าไปเตะซ้ำที่ใบหน้า และจ่อยิงซ้ำจนเสียชีวิต ทั้งที่ตนขอร้องให้พอได้แล้ว แต่ตำรวจผู้ก่อเหตุไม่ฟัง

 

ตนมองว่าเป็นการเจตนาฆ่าให้ตาย ไม่ได้ปรักปรำตำรวจ มีหลายคนยืนยันเห็นเหตุการณ์ รวมถึงมีหลานสาวอีกคนที่บันทึกคลิปไว้ชัดเจน ยอมรับผู้ตายเมาอาละวาดทำร้ายตำรวจ แต่ปกติผู้ตายไม่เคยทำร้ายใคร มั่นใจที่มีเหตุทำร้ายกัน เพราะตำรวจเปิดฉากทำร้ายก่อน ตนจึงขอความเป็นธรรมแก่ผู้ตาย อยากให้ตำรวจถูกดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะหากไม่ยิงซ้ำคงไม่ตาย ทั้งๆ ที่น้าชายอยู่ในสภาพหมดหนทางสู้แล้ว