รีเซต

‘ชัยชนะ’ ผอ.เอ็ตด้าคนใหม่ ย้ำปี 64 มุ่งทำหน้าที่หน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นมิตร

‘ชัยชนะ’ ผอ.เอ็ตด้าคนใหม่ ย้ำปี 64 มุ่งทำหน้าที่หน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นมิตร
มติชน
22 กรกฎาคม 2563 ( 02:11 )
41
‘ชัยชนะ’ ผอ.เอ็ตด้าคนใหม่ ย้ำปี 64 มุ่งทำหน้าที่หน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นมิตร

‘ชัยชนะ’ ผอ.เอ็ตด้าคนใหม่ ย้ำปี 64 มุ่งทำหน้าที่หน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นมิตร

ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ประธานกรรมการกำกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือเอ็ตด้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ลงนามในหนังสือคำสั่งคณะกรรมการกำกับ สพธอ. เรื่อง แต่งตั้งผู้อำนวยการ สพธอ. ให้นายชัยชนะ มิตรพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงาน ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการเอ็ตด้า กล่าวว่า ก้าวต่อไปของเอ็ตด้าในปีงบประมาณ 2564 นี้ จะเน้นการทำงานแบบภายใต้โครงการ ผ่าน 3 โครงการหลัก คือ 1.การทำหน้าที่สนับสนุนภารกิจของคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (คธอ.) ในฐานะเลขานุการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ฉบับที่ 3 พ.ศ.2562 มาตรา 43 ในการกำหนดยุทธศาสตร์ ทิศทาง รวมถึงนโยบายในการขับเคลื่อนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศให้เกิดขึ้น และมีความมั่นคงปลอดภัย โดยเฉพาะการเร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563-2565 ที่มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2563 นี้

นอกจากนี้ จะผสานความร่วมมือกับหน่วยงานในเครือข่ายผลักดันการพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ใน 5 ด้านประกอบด้วย 1.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ที่พร้อมสนับสนุนการเติบโตของธุรกรรมออนไลน์ 2.การส่งเสริมให้เกิดระบบการบริการอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นช่องทางให้ประชาชน รัฐและเอกชน สามารถเข้าถึงบริการออนไลน์จากรัฐและเอกชนได้

3.การพัฒนามาตรฐานและกฎเกณฑ์ เพื่อดูแลความเสี่ยงในการใช้งานเทคโนโลยี พร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้วยมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ 4.การสนับสนุนงานวิจัยเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ติดตามความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเพื่อให้พร้อมดูแลเมื่อใช้งานในประเทศ และ 5.การพัฒนากำลังคน รองรับการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของโครงการพัฒนากฎหมายและกลไกกำกับดูแลธุรกิจดิจิทัล โดยต้องมีกฎและกติกา ที่ทำให้เกิดความแน่นอนในการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีมาตรฐาน มีแนวปฏิบัติหรือคู่มือที่มีลักษณะเป็นเหมือน Soft Law ที่ใช้เป็นแนวทางในการกำกับ โดยการกำกับดูแลของเอ็ตด้า จะไม่เน้นที่การควบคุม ด้วยกฎกติกา แต่จะให้ความสำคัญกับการดูแลในลักษณะ Friendly Regulator ที่จะคอยส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่ค่อนข้างใหม่หรือยังไม่เกิดขึ้น ให้ก้าวไปด้วยกัน ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลไม่ให้เกิดความเสี่ยงและต้องมีความน่าเชื่อถือด้วย

สำหรับโครงการพัฒนามาตรฐานและการให้บริการเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัล ที่สนับสนุนการให้บริการของรัฐสอดคล้องกับมาตรฐานสากล มีความน่าเชื่อถือ และมั่นคงปลอดภัย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด