รีเซต

เอกชนพัทยามั่นใจ ท่องเที่ยวฟื้นตัว ยอดจองที่พักพุ่ง 80% หนุนทำกิจกรรมเจาะตลาดต่อเนื่อง

เอกชนพัทยามั่นใจ ท่องเที่ยวฟื้นตัว ยอดจองที่พักพุ่ง 80% หนุนทำกิจกรรมเจาะตลาดต่อเนื่อง
มติชน
20 ธันวาคม 2564 ( 14:27 )
45
เอกชนพัทยามั่นใจ ท่องเที่ยวฟื้นตัว ยอดจองที่พักพุ่ง 80% หนุนทำกิจกรรมเจาะตลาดต่อเนื่อง

ผู้ประกอบการเมืองพัทยาปลื้มท่องเที่ยวฟื้นตัวชัด ยอดจองที่พักสุดสัปดาห์สูง 80% นักท่องเที่ยวต่างประเทศเริ่มทะยอยเข้าพัทยา แนะเมืองพัทยาจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นตลาดต่อเนื่อง

 

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นายบุญอนันต์ พัฒนสิน นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยว่า การผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 กับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาส่งผลให้นักท่องเที่ยวเข้าสู่พัทยาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ยอดเข้าพักอัตราสูง 70-80% ทำให้ธุรกิจเริ่มกลับมาคึกคัก

 

“จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่องของเมืองพัทยา ในระยะต้นเน้นตลาดนักท่องเที่ยวไทย แต่ก็ช่วยกระตุ้นตลาดได้มาก ไม่ว่าจะเป็นงานอีเวนต์ชายหาด หรือกิจกรรมกีฬาทางน้ำ ในระยะต่อไปอยากให้สนับสนุนงบประมาณ ให้เอกชนร่วมจัดงานที่หลากหลาย หรือทำสเกลงานที่เล็กลง เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากกลุ่มที่หลากหลายมากขึ้น”

 

ด้าน นายดำรงเกียรติ พินิจการ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวว่า ทิศทางการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ขณะนี้ดีขึ้นชัดเจน นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปเริ่มเข้ามาแล้ว ส่วนทัวร์จากเกาหลีติดขัดจากรัฐบาลของเกาหลีเอง ยังมีมาตรการกักตัว เพื่อป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

 

“มาตรการส่งเสริมของเมืองพัทยา ทำให้เราก้าวหน้ากว่าแหล่งท่องเที่ยวอื่น เพราะการรอต่างชาติกลับมานั้นคงต้องใช้เวลาอีกระยะ ขณะนี้สถานประกอบการจึงปรับตัวเปิดเป็นร้านอาหาร เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวคนไทยก่อน ส่วนกิจการ ผับ บาร์ หรือไนท์ไลฟ์ ที่เคยเป็นสีสันยังเปิดไม่ได้ เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิดของ ศบค.”

 

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า การที่ท่องเที่ยวเมืองพัทยาฟื้นตัวได้ชัดเจนเพราะความร่วมมือกันระหว่างเมืองพัทยา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ทั้งโรงแรม รีสอร์ท ผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร ฯลฯ รวมทั้งการจัดงานส่งเสริมการตลาดอย่าง นับตั้งแต่เปิดเมืองเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา

 

“ความไม่แน่นอนทั่วโลกที่เกี่ยวกับโควิด-19 ยังมีอยู่สูง ดังนั้นเราจึงมุ่งตลาดชาวไทย ซึ่งนับว่าตัดสินใจถูก นอกจากนั้นมาตรการ “เราที่ยวด้วยกัน” ก็มีผลกระตุ้นได้มาก”

 

นาย สนธยา กล่าวอีกว่า เมืองพัทยามีแนวทางการจัดกิจกรรมที่นอกจากจะส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังเสริมด้วยการสร้างโอกาสให้เกิดการกระจายรายได้ไปถึงมือ ผู้ประกอบการขนส่ง ชุมชน และพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยในตลาดด้วย

 

“ในตอนทุกข์ ทุกคนทุกข์ไม่ว่าจะรายใหญ่หรือรายย่อย เมืองพัทยาจึงมีหน้าที่ในการให้ทุกภาคส่วนได้รับประโยชน์จากการจัดกิจกรรม อันนี้เป็นนโยบายที่จะทำไปอย่างต่อเนื่อง”

 

เมืองพัทยา จะเป็นหนึ่งในสถานที่จัดงานสำคัญ คือ “พัทยา เคาน์ดาวน์ 2022”  วันที่ 29-31 ธันวาคม 2564 นี้ ณ ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวเมืองพัทยา (แหลมบาลีฮาย) ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่าห้าหมื่นคน

 

“ในปีต่อๆไป แหล่งท่องเที่ยวในพัทยาจะหลากหลายขึ้น โดยเฉพาะที่ส่งเสริมชุมชนและวัฒนธรรม เพื่อกระจายโอกาสแก่ประชาชนให้ทั่วถึง พร้อมกับให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวของชาติ และพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป” นาย สนธยา กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง