รีเซต

แปลกตา ‘ทะเลโฟม’ โผล่เต็มหาดออสเตรเลีย ปชช.แห่เล่นสนุกสนาน

แปลกตา ‘ทะเลโฟม’ โผล่เต็มหาดออสเตรเลีย ปชช.แห่เล่นสนุกสนาน
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2563 ( 18:45 )
328
แปลกตา ‘ทะเลโฟม’ โผล่เต็มหาดออสเตรเลีย ปชช.แห่เล่นสนุกสนาน

วันนี้ ( 15 ธ.ค. 63 ) sea foam หรือ โฟมทะเล ถูกคลื่นซัดมาปกคลุมชายหาดท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองโกลด์โคสต์ รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียจำนวนมาก ท่ามกลางฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา




ขณะที่ประชาชนแห่ไปเล่นโฟมทะเลริมชายหาดกันอย่างสนุกสนาน มีรายงานว่า ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ เจ้าเฮเซล สุนัขตัวหนึ่งจมหายลงไปในทะเลโฟม หลังจากวิ่งลงไปเล่นโฟมด้วยความตื่นเต้น เคราะห์ดีที่เจ้าของตามหามันพบในเวลาอันรวดเร็ว




โฟมทะเลที่ปกคลุมชายฝั่งหนาขนาดนี้ มาจากสภาพไซโคลนิก ที่เกิดจากระบบความกดอากาศต่ำที่รุนแรงนอกชายฝั่งควีนส์แลนด์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก




โฟมทะเลเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น การย่อยสลายของอินทรียวัตถุ อย่าง ปลา พืชและสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก รวมถึงโปรตีนลิกนินและไขมัน และการสลายตัวนอกชายฝั่งของสาหร่ายบุปผา โดยเฉพาะเมื่อสารอินทรีย์ที่ละลายในน้ำมีความเข้มข้นสูงกว่า และอาจเกิดจากฟองอากาศเล็กๆ จากคลื่น ซึ่งเมื่อถูกกระแสน้ำซัดมาที่ชายฝั่งก็รวมกลุ่มกันเป็นกลายเป็นแอ่งโฟมทะเลขนาดใหญ่ได้



สำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียระบุว่าพายุฝนและลมกระโชกแรงที่ตกติดต่อกันเป็นวันที่ 5 จากความกดอากาศต่ำที่รุนแรง นอกชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์ตอนใต้ที่ติดกับรัฐนิวเซาท์เวลส์ น่าจะอ่อนกำลังลงในเย็นวันนี้หรือพรุ่งนี้ แต่ยังเตือนประชาชนให้ระวังพายุฝนฟ้าคะนองบางแห่งที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้






เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง