รีเซต

สื่อคาด "โกตาบายา ราชปักษา" อดีตปธน.ศรีลังกา จะเดินทางเข้าไทยพรุ่งนี้

สื่อคาด "โกตาบายา ราชปักษา" อดีตปธน.ศรีลังกา จะเดินทางเข้าไทยพรุ่งนี้
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2565 ( 14:24 )
125
สื่อคาด "โกตาบายา ราชปักษา" อดีตปธน.ศรีลังกา จะเดินทางเข้าไทยพรุ่งนี้

"โกตาบายา ราชปักษา" อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาที่ถูกพลังมวลชนขับไล่ คาดว่าจะเดินทางมาถึงประเทศไทยในวันพฤหัสบดี เพื่อหาที่พักพิงชั่วคราว

วันนี้ (10 ส.ค.65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า แหล่งข่าว 2 รายที่ไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยว่า นายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ที่ถูกพลังมวลชนขับไล่ คาดว่าจะเดินทางมาถึงไทยในวันพรุ่งนี้ (พฤหัสบดี) เพื่อหาที่พักพิงชั่วคราวในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชาติที่สอง หลังหนีออกจากศรีลังกาเมื่อเดือนที่แล้ว ท่ามกลางการประท้วงใหญ่

"โกตาบายา ราชปักษา" เดินทางไปสิงคโปร์เมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม ผ่านทางมัลดีฟส์ หลังเกิดความไม่สงบอย่างไม่คาดคิด อันเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจเข้าขั้นเลวร้ายที่สุดของศรีลังกา ในรอบ 70 ปี และหลังจากนั้นไม่กี่วัน กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนบุกบ้านพักประธานาธิบดีและทำเนียบ 

นอกจากนั้น คาดว่าอดีตประธานาธิบดีราชปักษา จะเดินทางออกจากสิงคโปร์ และมุ่งหน้าไปยังกรุงเทพฯ ในวันพฤหัสบดีนี้

ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศศรีลังกา ไม่ได้แสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว เช่นเดียวกับโฆษกรัฐบาลไทย งดออกความเห็น

"โกตาบายา ราชปักษา" ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะ หรือแสดงความเห็น นับตั้งแต่ที่เขาเดินทางออกจากศรีลังกา และรัฐบาลสิงคโปร์ กล่าวว่า ทางการไม่มีข้อตกลงใดๆ กับราชปักษาเรื่องสิทธิพิเศษหรือเอกสิทธิคุ้มครอง  

ส่วนประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้สืบทอดตำแหน่งแทนราชปักษา กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีราชปักษา คงจะยังไม่กลับศรีลังกาในอนาคตอันใกล้นี้ และไม่เชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่จะกลับมา

ด้าน ผู้เชี่ยวชาญทางกฏหมาย เตือนว่าหากราชปักษากลับศรีลังกาจริง อาจไม่ได้รับการคุ้มครองภายใต้กฏหมาย ถ้ามีการแจ้งข้อหาแล้ว.



ภาพจาก Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง