รีเซต

เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้น เรียกความเชื่อมั่นปชช.ฟื้นตัว

เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้น เรียกความเชื่อมั่นปชช.ฟื้นตัว
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2563 ( 16:13 )
86
เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้น เรียกความเชื่อมั่นปชช.ฟื้นตัว

วันนี้ (18 พ.ย.63)  นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า  ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย (TCC Confidence Index) หรือ TCC-CI ซึ่งได้สำรวจความคิดเห็นจากภาคธุรกิจและหอการค้าทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวม 364 ตัวอย่าง ในเดือนต.ค.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 33.2 เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ย.63 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 32.5  โดยมีปัจจัยบวกมาจาก คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 63 ใหม่ โดยคาดว่าจะอยู่ที่ -7.7% ดีขึ้นจากเดิมที่คาดไว้ที่ -8.5%, รัฐบาลดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงปลายปี อาทิ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการคนละครึ่ง และโครงการช้อปดีมีคืน, ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลงจากเดือนที่ผ่านมา

นายธนวรรธน์  ยังได้คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2563 ว่าส่งสัญญาณดีขึ้น  หลังรัฐบาลใช้นโยบายการเงินการคลัง และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งโครงการ  เที่ยวด้วยกัน  คนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยคึกคัก ส่งผลให้มีเม็ดเงินเติมเข้าสู่ระบบประมาณ 1- 1.5 แสนล้านบาท  ประกอบกับ พืชผลทางการเกษตรปรับตัวดีขึ้น  เติมเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงเปิดรับนักท่องที่ยวกลุ่มชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางมาพำนักระยะยาว ประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist Visa (STV) STV   ดังนั้น หอการค้าไทย  จึงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยไตรมาส4 ติดลบ4% -ติดลบ5%  แต่หากสถานการณ์ทางการเมืองรุนแรง และยืดเยื้อ  เศรษฐกิจไทยไตรมาส4  อาจจะติดลบ6% - ติดลบ8%  อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทยยังคงประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งปีไว้ที่ ติดลบ6%-ติดลบ6.5%

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ย 0.5% ต่อปีนั้น  เชื่อว่าเห็นสัญญาณเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้น พร้อมมองว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับ0.5%  สามารถสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านสภาพคล่องและใช้นโนบายการเงินการคลังเป็นสำคัญ  ยังไม่มีเหตุที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้  

   

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง