รีเซต

ฟีเจอร์เสียงรอบทิศทางใหม่ของ Apple เปลี่ยน AirPods Pro ให้เป็นโฮมเธียเตอร์

ฟีเจอร์เสียงรอบทิศทางใหม่ของ Apple เปลี่ยน AirPods Pro ให้เป็นโฮมเธียเตอร์
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2563 ( 19:49 )
497
ฟีเจอร์เสียงรอบทิศทางใหม่ของ Apple เปลี่ยน AirPods Pro ให้เป็นโฮมเธียเตอร์

ตั้งแต่เปิดตัว AirPods Pro ทาง Apple ได้ซุ่มอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ ๆ อย่างเงียบ ๆ โดยจะเน้นในเรื่องของคุณภาพเสียงและการตัดเสียงรบกวน แต่ดูเหมือนว่าในเฟิร์มแวร์ล่าสุดคงน่าสนใจมากจริง ๆ เพราะทาง Apple ถึงขนาดประกาศอย่างเป็นทางการเลยทีเดียว นั่นคือฟีเจอร์ Spatial audio และ Automatic switching

ที่มาของภาพ https://techfans.co.uk/new-airpods-features-automatic-switching-between-devices-spatial-audio-for-airpods-pro/

Automatic switching เป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการฟังเพลงแบบเดิม ๆ ซึ่งผู้ใช้สามารถสลับการใช้งานไปยังอุปกรณ์ระหว่าง iPhone และ iPad ได้ โดยไม่ต้องทำการเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง เป็นต้นว่า สมมุติคุณฟังเพลงใน iPhone จนเบื่อแล้ว อยากจะสลับไปดู YouTube บน iPad (โดยที่ยังต้องการใส่หูฟัง AirPods Pro ไว้เหมือนเดิม) คุณก็แค่กดหยุดเพลงบน iPhone แล้วยก iPad ขึ้นมาเปิดดูคลิปวิดีโอได้ทันทีโดยไม่ต้องกดเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง เรียกได้ว่าหูฟังจะคอยตรวนจสอบว่าขณะที่คุณกำลังใช้งานอุปกรณ์ใดอยู่ มันก็จะสลับไปใช้งานเสียงจากเครื่องนั้นทันที

ฟีเจอร์ Automatic switching นี้ รองรับการใช้งานใน AirPods, AirPods Pro และหูฟัง Beats ที่อยู่ในรายการ อีกทั้งในอนาคต Apple วางแผนปรับให้รองรับในอุปกรณ์ Mac อีกด้วย

ที่มาของภาพ https://www.imore.com/new-airpods-pro-update-adds-spatial-audio-automatic-device-switching

ถัดมาคือ Spatial audio เป็นฟีเจอร์เฉพาะของ AirPods Pro จากเดิมที่เสียงเป็นแบบสเตอริโอ 2 ทิศทาง เมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้จะช่วยสร้างเสียงรอบทิศทาง นับว่าเป็นฟีเจอร์ที่หลายคนรอคอยเป็นอย่างมาก เพราะมันตอบโจทย์ทั้งการฟังเพลง, การเล่นเกม และการรับชมภาพยนตร์สตรีมมิ่ง (รองรับ Apple TV, Disney Plus และ HBO Max ส่วน Netflix และ Amazon Prime ต้องรออัปเดตเพิ่มเติม) 

ที่มาของภาพ https://www.newonnews.com/apples-new-airpods-pro-spatial-audio-feature-is-here-and-it-lives-up-to-the-hype-cnet/

โดยอุปกรณ์ที่สามารถใช้ฟีเจอร์ Spatial audio คู่กับ Airpods Pro มีดังนี้

iPhone 7 / 7 Plus ขึ้นไป

iPad Pro 12.9 inch (Gen 3 ขึ้นไป)

iPad Pro 11 inch

iPad Air (Gen 3 ขึ้นไป)

iPad (Gen 6 ขึ้นไป)

iPad mini (Gen 5)

ทุกอุปกรณ์ที่รองรับต้องอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 14 / iPadOS 14 หรือใหม่กว่า

 

ที่มาของภาพ https://www.newonnews.com/apples-new-airpods-pro-spatial-audio-feature-is-here-and-it-lives-up-to-the-hype-cnet/

เพื่อให้เกิดเสียงที่สมบูรณ์ Apple ใช้อัลกอริธึมที่สามารถแปลงเสียงให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางโรงภาพยนตร์ ที่มีลำโพงอยู่รอบ ๆ ตัว ยิ่งไปกว่านั้นยังใช้ประโยชน์จากเซนเซอร์ Accelerometer และ Gyroscope เพื่อจับทิศทางและตำแหน่งของศีรษะ หากคุณเอียงไปทางขวามาก ๆ หรือลดศีรษะต่ำลง เสียงที่ได้ยินก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามการเคลื่อนไหว ทำให้เกิดความสมจริงในการรับชมภาพยนตร์มากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก The Verge

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง