รีเซต

รถบ้านไฟฟ้าสุดล้ำ eTH แปลงร่างเพิ่มพื้นที่ใช้งานได้

รถบ้านไฟฟ้าสุดล้ำ eTH แปลงร่างเพิ่มพื้นที่ใช้งานได้
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2567 ( 10:42 )
43
รถบ้านไฟฟ้าสุดล้ำ eTH แปลงร่างเพิ่มพื้นที่ใช้งานได้

เอซี ฟิวเจอร์ (AC Future) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยโฉมการออกแบบรถบ้านรุ่นใหม่ ที่สามารถกางส่วนขยายเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย พร้อมติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าและน้ำจากธรรมชาติ มอบประสบการณ์การอยู่อาศัยและการเดินทางที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น 



ภาพจาก AC Future

 

รถบ้านรุ่นนี้ มีชื่อว่า อีทีเอช (eTH) เป็นผลงานออกแบบร่วมกัน กับบริษัทออกแบบชื่อดังสัญชาติอิตาลี พินินฟารินา (Pininfarina) ตัวรถขณะยังไม่กางออกจะมีความยาวอยู่ที่ 240 นิ้ว และกว้าง 96 นิ้ว น้ำหนักตัวรถอยู่ที่ประมาณ 19,000 ปอนด์ หรือราว 8,600 กิโลกรัม ในขณะที่เมื่อกางออกแล้ว จะเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้านในได้มากถึง 400 ตารางฟุต หรือราว 37 ตารางเมตร โดยมีพื้นที่ใช้งานรองรับห้องนอนพร้อมเตียงขนาดใหญ่ ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ ห้องครัว และพื้นที่ใช้งานอเนกประสงค์


ในส่วนของห้องคนขับ ออกแบบมาให้มีความเรียบง่าย โดยการควบคุมทุกอย่างของรถจะแสดงผ่านหน้าจอสัมผัสส่วนกลางบนแผงหน้าปัด ส่วนด้านข้างคนขับ ยังมีพื้นที่ทำงานสำหรับผู้โดยสาร และยังสามารถพับเก็บพวงมาลัยลงเมื่อไม่ใช้งาน เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยหน้ารถได้ด้วย 


ภาพจาก AC Future

 

ส่วนเรื่องระบบส่งกำลังของรถรุ่นนี้นั้น บริษัทยังไม่ได้ระบุรายละเอียดออกมามากนัก นอกจากให้ข้อมูลว่าจะมีทั้งรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และอาจจะมีรุ่นเครื่องยนต์สันดาปออกมา และในด้านพลังงาน ตัวรถจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อย่างน้อย 25 กิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อวันในสภาวะที่เหมาะสม อีกทั้งยังมีเครื่องผลิตน้ำที่ติดตั้งบนหลังคา ซึ่งได้รับการออกแบบให้แปลงความชื้นในอากาศเป็นน้ำสะอาดได้มากถึง 13 แกลลอนต่อวัน


ออย่างไรก็ตาม รถบ้านคันนี้ ก็ยังไม่ได้ถูกสร้างจริงแต่อย่างใด โดยยังอยู่ในช่วงการนำเสนอแนวคิดเท่านั้น และได้โชว์แนวคิดในงานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก CES 2024 โดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2025 นี้


ข้อมูลจาก autoblog, motortrend, designboom, acfuture


ข่าวที่เกี่ยวข้อง