รีเซต

แม่พม่าสะอื้น กอดโลงศพลูก-วีรชนประชาธิปไตย ถูกฆ่าขณะตร.ควบคุมตัว

แม่พม่าสะอื้น กอดโลงศพลูก-วีรชนประชาธิปไตย ถูกฆ่าขณะตร.ควบคุมตัว
ข่าวสด
22 มีนาคม 2564 ( 10:09 )
45
แม่พม่าสะอื้น กอดโลงศพลูก-วีรชนประชาธิปไตย ถูกฆ่าขณะตร.ควบคุมตัว

สิ้นลูกฮีโร่ปชต.-แม่พม่าสะอื้น - วันที่ 21 มี.ค. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา ว่า ตั้งแต่เช้าตรู่หมอและพยาบาลในเมืองมัณฑะเลย์ออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนน หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ท่ามกลางการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างนองเลือดอีกสุดสัปดาห์ ซึ่งมีผู้ชุมนุมเสียชีวิตเกือบ 250 รายแล้ว

 

ในจำนวนนี้สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองยืนยันว่า ผู้ชุมนุม 4 คนถูกสังหารขณะอยู่ในการควบคุมตัวของ เจ้าหน้าที่ และอยู่ในนครย่างกุ้ง 2 ราย ส่วนผู้ถูกจับกุมมีมากกว่า 2,345 คน นับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลนางออง ซาน ซู จี

 

หาที่กำบัง - ผู้ประท้วงเร่งหาที่หลบภัย หลังปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่เมือง โมนยวา ภาคกลางของประเทศเมียนมา เบื้องต้นทำให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 2 ราย เมื่อ 21 มี.ค. (รอยเตอร์)

 

ด้านชาวเมียนมาจัดพิธีไว้อาลัยนายเมียว มินต์ อ่อง ผู้ประท้วงวัย 26 ปี ที่เสียชีวิตแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 20 มี.ค. ระหว่างที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 19 มี.ค. ที่นครย่างกุ้ง แม่ของผู้ชุมนุมรายนี้ร้องไห้กอดโลงศพลูกชาย เป็นภาพที่น่าสะเทือนใจ

 

“ฉันภูมิใจในสิ่งที่ลูกทำเพื่อประชาธิปไตยและประเทศนี้ ลูกเป็นฮีโร่ที่แท้จริง” แม่ของนายเมียว มินต์ อ่อง กล่าวผ่านวิดีโอที่โพสต์บนโซเชี่ยลมีเดีย และว่าในสายตาตน ลูกชาย ยังคงเป็นเด็กอยู่เสมอ

 

The mother (C) of teenage protester Aung Kaung Htet reacts by the coffin at his funeral in Yangon on March 21, 2021, a day after he was killed by security forces at a demonstration against the military coup. (Photo by STR / AFP)

 

นอกจากนี้ช่วงกลางคืน ผู้ประท้วงจุดเทียนประท้วงในเมืองกาเล ทางตอนเหนือของประเทศและเรียกร้องให้สหประชาชาติหรือยูเอ็นแทรกแซงเพื่อหยุดความรุนแรงในเมียนมา เพราะแม้สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (อียู) และยูเอ็น จะใช้วิธีแถลงประณามแล้ว แต่ไม่สามารถหยุดการนองเลือดได้

ด้านที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอียูนัดลงมติอนุมัติมาตรการแซงก์ชั่นเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐประหารจำนวน 11 คน วันจันทร์ที่ 22 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง