รีเซต

จีนคาด 'การค้าสินค้า' ปีนี้ พุ่งแตะ 6 ล้านล้านดอลลาร์

จีนคาด 'การค้าสินค้า' ปีนี้ พุ่งแตะ 6 ล้านล้านดอลลาร์
Xinhua
31 ธันวาคม 2564 ( 16:54 )
75
จีนคาด 'การค้าสินค้า' ปีนี้ พุ่งแตะ 6 ล้านล้านดอลลาร์

ปักกิ่ง, 30 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (30 ธ.ค.) เหรินหงปิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีน คาดการณ์ว่าปริมาณการนำเข้าและส่งออกสินค้าทั้งหมดของจีนในปี 2021 จะสูงถึง 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 200 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 20 จากปีก่อนหน้า

เหรินเสริมว่ามูลค่าการเติบโตปีต่อปีจะอยู่ที่ราว 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 43 ล้านล้านบาท) ซึ่งเทียบเท่ากับมูลค่าการเติบโตช่วง 10 ปีที่ผ่านมารวมกันทั้งหมด

ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและตลาดเกิดใหม่มีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น โดยการส่งออกจากจีนไปยังตลาดดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 49.5 ของการส่งออกทั้งหมดในช่วง 11 เดือนแรก

ด้านการส่งออกของบริษัทเอกชนจีนในช่วง 11 เดือนแรก คิดเป็นร้อยละ 58 ของการส่งออกทั้งหมด ส่งผลให้อัตราการส่งออกโดยรวมเติบโต 20 จุด

ปัจจุบันจีนได้สร้างคลังสินค้าในต่างประเทศมากกว่า 2,000 แห่ง เพื่อส่งเสริมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ของการค้าระหว่างประเทศ

จีนจะกำหนดเขตนำร่องสำหรับอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนที่ครอบคลุมยิ่งขึ้นในอนาคต สร้างเมืองหรือภูมิภาคบางแห่งให้กลายเป็นศูนย์กลางการค้านอกชายฝั่ง และเร่งสร้างความเป็นดิจิทัลของการค้าระหว่างประเทศ

นอกจากนั้นจีนจะเดินหน้าเพิ่มเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทาน ปรับปรุงการขนส่งและการชำระเงินระหว่างประเทศ ตลอดจนช่วยให้บริษัทการค้าขยายธุรกิจในตลาดเกิดใหม่ อาทิ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง