รีเซต

ทันตแพทยสภา ร่วมกับตำรวจ รวบสาวรับจัดฟันเถื่อนออนไลน์ ยึดของกลางอื้อ

ทันตแพทยสภา ร่วมกับตำรวจ รวบสาวรับจัดฟันเถื่อนออนไลน์ ยึดของกลางอื้อ
มติชน
23 ตุลาคม 2563 ( 16:00 )
132
ทันตแพทยสภา ร่วมกับตำรวจ รวบสาวรับจัดฟันเถื่อนออนไลน์ ยึดของกลางอื้อ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา ผู้บังคับการกองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ทพ.สมศักดิ์ โอภาเจริญสุข กรรมการทันตยแพทย์สภา, พ.ต.ต.เอนก ขจีจิตร สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองสมุทรสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรสงคราม เลขที่ 62/2563 ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2563 เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์เลขที่ 555/135 หมู่ 1 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงได้แบ่งกำลังเป็น 2 ส่วน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที น.ส.จิตติมา ปัญจกุลนาวิน อายุ 28 ปี ผู้ครอบครองอาคารเปิดประตู โดยเจ้าหน้าที่แสดงหมายค้นและเข้าตรวจค้น พบอุปกรณ์เหล็กดัดฟันแฟชั่น ผิดกฎหมาย เช่น รีเทนเนอร์ ยางยึดฟัน ยางพิมพ์ฟัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบบัญชีลูกค้าและกล่องพัสดุเตรียมจัดส่งให้ลูกค้าอีกด้วย

จากการสอบสวน น.ส.จิตติมา ให้การรับสารภาพว่า เปิดเพจรับจัดฟันมานานแล้ว โดยไม่ได้จบทางด้านทันตแพทย์หรือมีใบอนุญาตวิชาชีพแต่อย่างใด แต่ขายๆ หยุดๆ มาระยะหลังร้านพิมพ์เถื่อนรายอื่นถูกตำรวจจับจึงทำให้ลูกค้ามาสั่งซื้อกับตนเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่จึงเชิญ น.ส.จิตติมา พร้อมของกลางทั้งหมด มาที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม และจะสอบสวนอย่างละเอียด เบื้องต้นแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่1/2561 เรื่องห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับพล.ต.ต.ญาณพงศ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาเปิดเพจออนไลน์รับจัดฟันเถื่อน 3 ปี  มีการส่งพัสดุให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ ราคาทั้งฟันบนและฟันล่างชุดละ 1,500 บาท ชิ้นเดียวราคา 990 บาท และมีการจัดส่งให้ลูกค้ากว่า 7,000 ชุด ในรอบ 10 เดือน ซึ่งในจำนวนนี้แม้จะมีสินค้าอื่นๆ ด้วยแต่ก็มีอุปกรณ์จัดฟันดังกล่าวหลายพันชิ้น ซึ่งจากการตรวจค้นครั้งนี้ พบการกระทำความผิดอย่างชัดเจน

ทพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า วัสดุที่ผู้ต้องหาผลิตขึ้นมาไม่ได้มาตราฐาน และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ซึ่งมีสารโลหะหนักอยู่ในโลหะดัดฟันเหล่านี้ เมื่อเข้าในร่างการก็เป็นพิษต่อร่างกาย เหล็กดัดฟันไม่ได้มาตราฐานไม่กระชับหรือพอดีปาก อาจเกี่ยวเหงือก ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี โรคเริม ไวรัสตับอักเสบ ซึ่งมีโอกาสเสียชีวิตได้