รีเซต

ซื้อไหม ! TY-3R ห่วงยางชูชีพบินได้ ราคาเกือบครึ่งล้าน

ซื้อไหม ! TY-3R ห่วงยางชูชีพบินได้ ราคาเกือบครึ่งล้าน
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2567 ( 11:49 )
46
ซื้อไหม ! TY-3R ห่วงยางชูชีพบินได้ ราคาเกือบครึ่งล้าน

ลองคิดดูซิว่า ถ้ามีคนกำลังจมน้ำแล้วอยู่ห่างออกจากฝั่งไปราว 1 กิโลเมตร ก็คงไม่มีใครโยนห่วงยางไปให้ หรือถ้าจะรอเรือมาช่วยก็คงต้องใช้เวลาสักพักใหญ่เลย แต่ปัญหานั้นจะหมดไปด้วยห่วงยางชูชีพบินได้อย่าง “ทีวาย-3อาร์” (TY-3R)


TY-3R แท้จริงแล้วคือโดรนในรูปแบบห่วงยางชูชีพ ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทดิดิอ็อก เมกกิงส์ (Didiok Makings) จากประเทศจีน โดยแนวคิดของเครื่องมือนี้ไม่ซับซ้อน  เมื่อหน่วยกู้ภัยภาคพื้นดินพบผู้ที่กำลังจมน้ำก็จะส่งโดรนตัวนี้ออกไปและจอดลงบนผิวน้ำ เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถใช้เป็นห่วงยางชูชีพ ช่วยเหลือเบื้องต้นได้


ตามข้อมูลจาก Didiok Making โดรน TY-3R มีน้ำหนัก 4.38 กิโลกรัม มีระดับการป้องกันน้ำ IP68 ที่สามารถกันฝุ่นและแช่ในน้ำลึก 1 เมตรที่อุณหภูมิและความดันปกติได้เป็นเวลา 30 นาที สามารถใช้งานได้ในอุณหภูมิตั้งแต่ -10 ถึง 55 องศาเซลเซียส และต้านทานกระแสลมตามมาตราส่วนโบฟอร์ต ระดับ 6 ซึ่งหมายถึงลมแรง 40 - 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงสามารถบินออกตัวจากผิวน้ำในสภาวะทะเล (Sea state) ระดับ 2 หรือระดับคลื่นสูง 0.1- 0.5 เมตร 


อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้พัฒนาไม่ได้ระดับความกว้าง ความยาวและน้ำหนักที่สามารถรองรับได้ของโดรน ระบุเพียงสามารถประคองผู้ประสบภัยทางน้ำได้ไม่เกิน 2 คน บินได้สูงสุดที่ 4,200 เมตร ทำความเร็วได้สูงสุด 47 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะการสื่อสารอยู่ที่ 1 กิโลเมตร หากบินในระดับผิวน้ำ และ 10 กิโลเมตร หากบินที่ระดับความสูง 100 เมตรเหนือผิวน้ำ ใช้งานได้ราว ๆ 10 นาทีต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง มาพร้อมกับกล้องขนาดเล็ก ความคมชัด 720p โดยที่ผู้ควบคุมสามารถมองเห็นภาพต่าง ๆ ได้ผ่านรีโมตควบคุม


เมื่อโดรน TY-3R สามารถช่วยเหลือผู้จมน้ำให้ขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย ผู้ควบคุมโดรนสามารถกดปุ่มผ่านอุปกรณ์บังคับอีกหนึ่งครั้ง เพื่อสั่งให้โดรนบินกลับไปยังจุดปล่อยตัวที่เชื่อมกับพิกัด GPS ไว้ตอนแรกเริ่มได้อย่างอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีแผงกั้นบริเวณใบพัดเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นต่อนิ้วมือของผู้ประสบภัย 


ปัจจุบัน ได้มีการวางจําหน่ายโดรน TY-3R แล้วผ่านเว็บไซต์ Didiok Makings ที่ราคา 11,803 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 440,000 บาท 


อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการนำโดรนมาใช้เป็นนวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้จมน้ำ ก่อนหน้านี้ก็มีหลายประเทศที่พัฒนาโดยประเภทดังกล่าวขึ้น อาทิ โดรนพาร์ส (Pars) จากอิหร่าน และโดรนลิตเทิล ริปเพอร์ (Little Ripper) จากออสเตรเลีย แม้ว่าจะปรากฏความแตกต่างที่ชัดเจน นั่นคือโดรนที่พัฒนาก่อนหน้านี้จะทำหน้าที่แค่นำอุปกรณ์ลอยตัวไปปล่อยในทะเลเท่านั้น แต่โดรน TY-3R ตัวใหม่นี้กลับเป็นห่วงยางชูชีพบินได้ด้วยตัวเอง ที่ทั้งสามารถบินขึ้นและลงจอดเพื่อช่วยเหลือผู้จมน้ำกลางทะเลได้


ที่มาข้อมูล Newatlas 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง