รีเซต

ขสมก.เลิกสัญญาฮีโน่ ซ่อมยูโรทู 323 คัน ตามมติ คนร. ผวาถูกฟ้องกลับ

ขสมก.เลิกสัญญาฮีโน่ ซ่อมยูโรทู 323 คัน ตามมติ คนร. ผวาถูกฟ้องกลับ
ข่าวสด
15 มิถุนายน 2563 ( 15:44 )
263
ขสมก.เลิกสัญญาฮีโน่ ซ่อมยูโรทู 323 คัน ตามมติ คนร. ผวาถูกฟ้องกลับ

 

ขสมก.เลิกสัญญา ฮีโน่ ซ่อมเมล์ยูโรทู 323 คัน หลัง คนร.ผ่านแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ หวั่นถูกฟ้องกลับ เพราะฮีโน่ชนะประมูลไปแล้ว

รายงานข่าวจาก องค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือ ขสมก. แจ้งว่าขณะนี้ขสมก. ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง บริษัท ฮีโน่มอเตอร์เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อขอยกเลิกสัญญาว่าจ้างปรับปรุงสภาพรถพร้อม ซ่อมแซม และบํารุงรักษารถโดยสารปรับอากาศยูโรทู ยี่ห้อฮีโน่ จํานวน 323 คัน วงเงิน 138,567,000 อายุสัญญา 5 ปี โดยวิธีคัดเลือก ซึ่งบริษัท ฮีโน่มอเตอร์เซลล์ฯ เป็นผู้ชนะการประมูล และอยู่ระหว่างการรอลงนามในสัญญากับ ขสมก.

 

สาเหตุที่ทำให้ ขสมก.ต้องบอกเลิกสัญญา เนื่องจากโครงการปรับปรุงยูโรทู 323 คัน บรรจุอยู่ในแผนฟื้นฟูฉบับเก่า สมัยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ นั่งเป็นรมว.คมนาคม ซึ่งขณะนี้ถือว่าทุกโครงการที่อยู่ในแผนฟื้นฟูเดิม จะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย เพราะล่าสุด เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้มีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูฉบบใหม่ ที่ถูกปรับปรุงในยุคของนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แล้ว

 

“ทุกโครงการที่อยู่ในแผนฟื้นฟูเดิม จะถูกยกเลิกทั้งหมด ที่จะส่งผลกระทบก็คือโครงการ ว่าจ้างบริษัท ฮีโน่ฯ ปรับปรุงยูโรทู 323 คัน เพราะ ขสมก.เปิดประมูลและได้ตัวผู้ชนะแล้ว แต่วันนี้ต้องส่งหนังสือไปบอกเลิก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทางฮีโน่ฯ จะว่าอย่างไรอจะฟ้องร้องกลับหรือไม่ แต่เบื้องต้นคาดว่าจะไม่ส่งผลเสียอะไรกับ ขสมก. เพราะสัญญาเปิดช่องให้ ขสมก.เลิกสัญญาได้ หากยังไม่ได้เซ็นต์สัญญา ทั้งนี้ต้องรอทาง ฮีโน่ ตอบกลับมาอีกที”

 

รายงานข่าวระบุว่า โครงการจัดหารถ อีก 3 โครงการตามแผนฟื้นฟูเก่า ที่จะต้องถูกยกเลิกไปด้วย คือ จัดซื้อรถไฟฟ้า ( EV) จำนวน 35 คัน,จัดซื้อรถโดยสารไฮบริด จำนวน 1,453 คัน วงเงิน 13,982 ล้านบาท และเช่ารถโดยสารใหม่ จำนวน 700 คัน แบ่งเป็น ไฮบริด 400 คันและ NGV 300 คัน ซึ่ง 3 โครงการนี้ ไม่มีปัญหาเสี่ยงถูกฟ้องร้องกลับ เนื่องจาก ขสมก. ยังไม่ได้มีการเปิดประมูลจัดหา

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการจัดหารถเมล์ตามแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ ขสมก.จะจัดหารถเมล์ ด้วยการ เช่ารถเมล์ไฟฟ้า หรือรถอีวี จำนวน 2,511 คัน มาวิ่งบริการ 108 เส้นทาง โดยใช้วิธีจ้างเอกชนวิ่งบริการ จ่ายค่าจ้างวิ่งตามกิโลเมตร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง