รีเซต

“นิพนธ์”เตือนเฝ้าระวังพายุฤดูร้อน-ฝนฟ้าคะนอง-ลูกเห็บตกทั่วไทย 6-8 มี.ค.นี้

“นิพนธ์”เตือนเฝ้าระวังพายุฤดูร้อน-ฝนฟ้าคะนอง-ลูกเห็บตกทั่วไทย 6-8 มี.ค.นี้
มติชน
5 มีนาคม 2565 ( 13:57 )
98
“นิพนธ์”เตือนเฝ้าระวังพายุฤดูร้อน-ฝนฟ้าคะนอง-ลูกเห็บตกทั่วไทย 6-8 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย ซึ่งจะมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 6-8 มีนาคม 2565 นี้ โดยในช่วงวันที่ 6-8 มีนาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นด้วย โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม ซักซ้อมการปฏิบัติรับมือตามแผนเผชิญเหตุ เตรียมพร้อมในเรื่องของบุคลากรที่ต้องมีทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงาน รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือ เครื่องจักรกลสาธารณภัยที่ทันสมัย พร้อมใช้งานได้ทันที เพื่อให้การให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความราบรื่นและทันท่วงที นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำถึงการแจ้งเตือนภัยที่จะต้องมีความรวดเร็ว ถูกต้อง และทั่วถึง

 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ตันไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหาย ที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ก็ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง เน้นย้ำทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ และที่สำคัญที่สุด “ชีวิตคนต้องมาเป็นอันดับแรก” นายนิพนธ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง