รีเซต

Microsoft เปิดตัว Copilot ผู้ช่วยอัจฉริยะพลัง GPT-4 ใน Microsoft 365

Microsoft เปิดตัว Copilot ผู้ช่วยอัจฉริยะพลัง GPT-4 ใน Microsoft 365
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2566 ( 09:11 )
78
Microsoft เปิดตัว Copilot ผู้ช่วยอัจฉริยะพลัง GPT-4 ใน Microsoft 365

ในเดือนก่อนไมโครซอฟท์ได้รวมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ลงในเสิร์ชเอนจินบิง (Bing) และเว็บเบราว์เซอร์เอดจ์ (Edge) เพื่อเพิ่มความสะดวกในการค้นหาข้อมูล และล่าสุดปัญญาประดิษฐ์ได้ถูกผนวกเข้าสู่โปรแกรมกลุ่มออฟฟิศอย่าง Microsoft 365 เป็นที่เรียบร้อย




ฟีเชอร์ใหม่นี้มีชื่อว่า โคไพลอต (Copilot) ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์จีพีที-4 (GPT-4) จากโอเพนเอไอ ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในระหว่างการทำงานบนโปรแกรมออฟฟิศ โดยจะอยู่ปรากฏขึ้นในบริเวณแถบด้านข้างเพื่อแสดงตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถนำตัวอย่างงานที่โคไพลอตสร้างขึ้นไปใช้ได้ทันที




หากคุณเคยใช้โปรแกรม Microsoft office รุ่นเก่า ๆ น่าจะรู้จัก คลิปปี (Clippy) ผู้ช่วยคลิปหนีบกระดาษที่คอยช่วยแนะนำวิธีการใช้งานโปรแกรมออฟฟิศ ซึ่งแนวคิดของคลิปปีในยุคนั้นก็ไม่ต่างอะไรจากโคไพลอต แต่สำหรับโคไพลอตนั้นมีความฉลาดมากขึ้น และใช้งานได้จริงเมื่อเทียบกับผู้ช่วยยุคเก่าอย่างคลิปปี


ความสามารถของโคไพลอตเป็นการผสมผสานฟีเชอร์ของแช็ตจีพีที (ChatGPT) และ บิงแช็ต (Bing Chat) ร่วมกับการทำงานเอกสาร จะขอยกตัวอย่างการทำงานของโคไพลอต ดังนี้


- สร้างไฟล์เอกสารฉบับร่างในเวิร์ด (Word) โดยอ้างอิงจากบันทึกที่จดไว้วันโน้ต (OneNote)


 

- สร้างสไลด์นำเสนอในเพาเวอร์พอยต์ (PowerPoint) พร้อมการจัดหน้าให้สวยงาม โดยอ้างอิงข้อมูลจากไฟล์เวิร์ด




- สร้างอีเมลเสนอขายสินค้าเป็นภาษาอังกฤษในเอาต์ลุก (Outlook)




- สร้างตารางข้อมูล (Pivot Tables) หรือตารางวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กร (SWOT Analysis) โดยนำเข้าข้อมูลจากไฟล์เอกสารต่าง ๆ


- สรุปข้อมูลการประชุมออนไลน์ในไมโครซอฟท์ทีมส์ (Microsoft Teams) ออกมาเป็นเอกสาร


จาเรด สปาทาโร (Jared Spataro) หัวหน้าทีมผู้พัฒนาโคไพลอตใน Microsoft 365 รู้สึกภูมิใจกับประสิทธิภาพของโคไพลอตเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เขาย้ำเตือนว่าผลลัพธ์ที่สร้างขึ้นจากโคไพลอตอาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด ผู้ใช้ควรตรวจทานทุกครั้งการนำผลลัพธ์ไปใช้ในเอกสาร โดยเฉพาะเอกสารที่มีความสำคัญต่อองค์กร


ปัจจุบันฟีเชอร์โคไพลอตใน Microsoft 365 เพิ่งเปิดให้ใช้ในกลุ่มเล็ก ๆ เนื่องจากไมโครซอฟท์ต้องการตรวจสอบให้แน่ใจว่าโคไพลอตสามารถทำงานได้ดี และนำปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการทำงานมาปรับปรุง ก่อนที่จะเปิดให้ใช้ในกลุ่มผู้ใช้จำนวนมากขึ้น คาดว่าผู้ใช้กลุ่มอื่น ๆ จะสามารถเข้าใช้งานโคไพลอตได้ภายใน 1-2 เดือนนี้


และนี่คือตัวอย่างหนึ่งของความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการทำงานและชีวิตประจำวันของมนุษย์ เชื่อว่าในปีนี้จะมีปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ เกิดขึ้นมาอีกมากมาย โดยมีพื้นฐานมาจากจีพีที-4 โมเดลภาษาล่าสุดของโอเพนเอไอที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในเวลานี้


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก The Verge


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง