รีเซต

เชียงรายเรียกผู้ประกอบการค้าชายแดนประชุมด่วน หลังพบคนขับรถบรรทุกสินค้า ชาวเมียนมา ติดโควิด

เชียงรายเรียกผู้ประกอบการค้าชายแดนประชุมด่วน หลังพบคนขับรถบรรทุกสินค้า ชาวเมียนมา ติดโควิด
มติชน
24 พฤษภาคม 2564 ( 10:49 )
46
เชียงรายเรียกผู้ประกอบการค้าชายแดนประชุมด่วน หลังพบคนขับรถบรรทุกสินค้า ชาวเมียนมา ติดโควิด

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ตรวจเบื้องต้นพบว่ามีคนขับรถบรรทุกสินค้าชายแดนที่ขนส่งสินค้าระหว่างโกดังสินค้าในพื้นที่ อ.แม่สาย ไปยังจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ต.แม่สาย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดอย่างน้อย 1 ราย หนึ่งในนั้นเป็นชายคนขับรถชาวเมียนมา อายุ 34 ปี

 

 

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างตรวจคัดกรองคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะด่านพรมแดนมีทั้งคนขับรถบรรทุกสินค้าและเจ้าหน้าที่อยู่เป็นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ป่วยได้นำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมืองเชียงรายแล้ว โดย น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย เปิดเผยว่าผู้ป่วยมี 2 คน เป็นชายชาวเมียนมาที่ขับรถตู้บรรทุกสินค้าดังกล่าว 1 คน ส่วนผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมีประมาณ 40 คน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้เรียกประชุมฉุกเฉินบรรดาผู้ประกอบการค้าชายแดนทั้งหมด ณ ห้องประชุมด่านพรมแดนแม่สาย ตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ในเวลา 10.00 น. วันนี้ เพื่อหารือเรื่องการเพิ่มมาตรการในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว ส่วนการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย ยังคงดำเนินต่อไป โดยมีมูลค่าการค้ารวมเฉลี่ยวันละประมาณ 30 ล้านบาท

 

 

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข อ.แม่สาย รายงานว่า มีผู้ป่วยโควิดสะสมใน อ.แม่สาย แล้ว 194 ราย เสียชีวิต 3 ราย รักษาหายแล้ว 172 ราย ทำให้คงเหลือที่กำลังรักษาอยู่ 19 ราย ขณะที่การบริหารจัดการการขนส่งสินค้าที่ด่านพรมแดน อ.แม่สาย นอกจากจะกำหนดให้มีเพียงจุดเดียว ตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ดังกล่าวแล้ว ทั้งฝ่ายไทยและเมียนมายังกำหนดให้เปลี่ยนคนขับบริเวณสะพานโดยไม่ให้คนของอีกฝ่ายข้ามไปยังอีกประเทศ แต่กรณีรถบรรทุกขนาดใหญ่จากฝั่งไทยให้ขับเข้าไปในเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาได้

 

 

ด้านศูนย์ข้อมูลโควิด-19 สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย รายงานว่า จ.เชียงราย มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 7 ราย โดยอยู่ในเขต อ.เมืองเชียงราย 6 ราย และ อ.เวียงชัย 1 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 566 ราย รักษาหายแล้ว 495 คน รักษาตัวอยู่ 66 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิงอายุ 64 ปี อาศัยอยู่ชุมชนไม้ลุงขุน หมู่ 10 ต.แม่สาย อ.แม่สาย ติดกับลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ป่วยเป็นโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูงมาก่อนแล้วด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง