รีเซต

เริ่มก่อสร้างตึกทรงลูกบาศก์ Mukaab อาคารขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในซาอุดิอาระเบีย

เริ่มก่อสร้างตึกทรงลูกบาศก์ Mukaab อาคารขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในซาอุดิอาระเบีย
TNN ช่อง16
23 ตุลาคม 2567 ( 15:22 )
10
เริ่มก่อสร้างตึกทรงลูกบาศก์ Mukaab อาคารขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในซาอุดิอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบียเริ่มต้นก่อสร้างตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์มูกาบ (Mukaab) อาคารขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในซาอุดิอาระเบีย โดยตึกแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางของโครงการพัฒนาขนาดใหญ่มูรับบา (Murabba) ตามแนวคิดของมกุฎราชกุมารมุฮัมมัด บิน ซัลมาน (Mohammad bin Salman) แห่งซาอุดีอาระเบีย 


โครงสร้างของตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์มูกาบ (Mukaab) มีรูปร่างเป็นลูกบาศก์อาคารมีความยาว 400 เมตร และมีความสูง 400 เมตร ซึ่งจะทำให้ตึกนี้กลายเป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในโครงการพัฒนาขนาดใหญ่มูรับบา (Murabba) และอาคารหลังนี้จะเป็นอาคารที่ใหญ่ที่สุดที่เคยสร้างมา โดยเว็บไซต์ข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) เรียกอาคารหลังนี้ว่า "โครงสร้างที่สร้างขึ้นใหญ่ที่สุดในโลก" และจะเป็นอาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกปัจจุบันแทนที่โรงงานผลิตเครื่องบินของบริษัท โบอิ้ง เอเวอเร็ตต์ในประเทศสหรัฐอเมริกา


ภายในตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์มูกาบ (Mukaab) จะมีห้องโถงขนาดใหญ่เกือบเต็มความสูงพร้อมหอคอยหมุนวนอยู่ตรงกลาง โดยรอบหอคอยจะมีร้านค้า สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ กว่า 2 ล้านตารางเมตร ตึกทรงลูกบาศก์ได้รับการออกแบบให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยใช้รูปทรงสามเหลี่ยมทับซ้อนกันหลายชั้นตามรูปแบบสถาปัตยกรรม Najdi สมัยใหม่


สำหรับโครงการพัฒนาขนาดใหญ่มูรับบา (Murabba) มีเนื้อที่ทั้งหมด 19 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยพื้นที่อยู่อาศัย 100,000 ยูนิต โรงแรมห้องพัก 9,000 ห้อง ศูนย์การค้าขนาด 980,000 ตารางเมตร พื้นที่สำนักงาน 1.4 ล้านตารางเมตร รวมพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและการออกแบบ โรงละครอเนกประสงค์และพิพิธภัณฑ์จะถูกสร้างขึ้นภายในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง คาดว่าโครงการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในปี 2030


ตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์มูกาบ (Mukaab) นับเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างที่ประเทศซาอุดีอาระเบียกำลังดำเนินร่วมกับโครงการอื่น ๆ เช่น นีออม (Neom) โครงการเมืองใหม่ที่มีตึกสูง The Line กว้าง 200 เมตร ความยาว 170 กิโลเมตร และเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ท้าทายทางวิศวกรรมครั้งใหญ่ของโลก


ที่มาของข้อมูล dezeen

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง