รีเซต

หนุนไทยเร่งพัฒนาสู่เศรษฐกิจดิจิตอล กระตุ้นรัฐเป็นตัวนำในการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิตอล สร้างสมดุลจีดีพี

หนุนไทยเร่งพัฒนาสู่เศรษฐกิจดิจิตอล กระตุ้นรัฐเป็นตัวนำในการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิตอล สร้างสมดุลจีดีพี
ข่าวสด
21 ตุลาคม 2563 ( 16:18 )
50
หนุนไทยเร่งพัฒนาสู่เศรษฐกิจดิจิตอล กระตุ้นรัฐเป็นตัวนำในการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิตอล สร้างสมดุลจีดีพี

เร่งพัฒนาไทยสู่ศก.ดิจิตอล - เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 ที่โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก (เพลินจิต) นายวีระ วีระกุล รองประธานและประธานพันธกิจด้านการเป็นศูนย์รวมนวัตกรรมของโลก สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย กล่าวบรรยายเรื่อง เศรษฐกิจดิจิตอล ในงานสัมมนา “เศรษฐกิจดิจิทัล พลิกฟื้นประเทศ” จัดขึ้นโดย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ว่า การพัฒนาให้ประเทศไทยเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอลได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนไปพร้อมๆ กัน พร้อมกันนี้ควรมี 3 องค์ประกอบหลัก คือ ต้องเชิญชวนผู้พัฒนาบริษัทระดับโลกต่างๆ เข้ามาลงทุนในไทย โดยปัจจัยเรื่องภาษี เป็นเกณฑ์หลักในการตัดสินใจ ซึ่งเรื่องนี้ภาครัฐต้องพิจารณาเปรียบเทียบกับประเทศอื่น เพื่อดึงดูดในการลงทุน

นอกจากนี้ ต้องพัฒนาสตาร์ตอัพไทย การให้เงินทุนสำหรับกลุ่มสตาร์ตอัพ การร่วมทุนกับกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในการสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในองค์กร ขณะเดียวกันจะต้องให้ภาคธุรกิจ พัฒนาคนให้มีความรู้ทางด้านธุรกิจ มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี และยังสามารถใช้เทคโนโลยีเป็น เพื่อต่อยอดการทำงานในชีวิตประจำวันได้ โดยพันธกิจหลักของสภาดิจิทัลฯ คือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม เพราะอุปสรรคที่พบคือ ยังมีประชาชนบางส่วนที่ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี

“ถึงเวลาแล้วที่จะต้องบูรณาการขับเคลื่อนประเทศ โดยร่วมกันทุกฝ่าย รัฐ เอกชน และประชาชน ในการดิจิตอล ทรานสฟอร์เมชั่น ทำให้ดิจิตอล เป็นโครงสร้างที่สำคัญ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล โดยต้องมีผู้นำเบอร์ 1 เป็นผู้ดำเนินการ และโครงสร้างนี้ต้องทำให้โปร่งใส มีแนวทางขับเคลื่อนที่ชัดเจน”

ด้านนายวรกาน ลิขิตเดชาศักดิ์ รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีเครือข่ายโทรคมนาคม บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง ดิจิทัลอีโคซิสเต็มยกระดับศักยภาพไทยสู่ศูนย์กลางภูมิภาค ว่า การผลักดันเศรษฐกิจดิจิตอล เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ และบริษัทเห็นศักยภาพไทยจึงมองเป้าหมายที่จะดันไทยเป็นดิจิตอลฮับของภูมิภาคอาเซียน โดยจะต้องร่วมกันสร้างดิจิตอลอีโคซิลเต็ม การสร้างความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาอุตสาหกรรมโดยใช้เทคโนโลยี และการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี

“หัวเว่ยอยู่ในไทยมา 21 ปี พร้อมจะนำเทคโนโลยีดิจิตอลไปสู่คนไทย ทุกองค์กร และทุกครัวเรือนได้ใช้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนดิจิตอลเต็มรูปแบบ โดยเศรษฐกิจดิจิตอล ไม่ใช่เรื่องใหม่ และจากนี้จะมีความสำคัญมากขึ้น อย่าง 5G เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และไทย เป็นประเทศแรกๆ ที่ขับเคลื่อน 5G ถือว่าผ่านขั้นแรกมาแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมระบบคลาวด์ และการนำดาต้าเซ็นเตอร์มาใช้งาน จากนั้นก็จะเป็นเอไอ”

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวในช่วงเสวนาเรื่อง “รัฐ-เอกชนพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล” ว่า ในฐานะที่เป็นองค์กรของรัฐ พร้อมจะปรับองค์กร เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลของไทย โดยไปรษณีย์ไทยมีอยู่ทั่วประเทศ และเป็นทักษะพิเศษที่มาปรับใช้กับดิจิทัลสำหรับคนไทยได้ ซึ่งกำลังดำเนินการเป็นผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารผ่านระบบงานไปรษณีย์แบบดิจิตอลครบวงจร โดยนำเทคโนโลยีมาพัฒนาให้บริการทดแทนการจัดส่งแบบเดิม ด้วยการจัดทำระบบจัดการเอกสารดิจิตอลผ่านแพลตฟอร์มตู้แดงแรงฤทธิ์ ซึ่งภาครัฐส่งฟรี เอกชนและประชาชนมีค่าใช้จ่ายในราคาไม่แพง เพื่อให้ทุกคนเข้ามาใช้ ในการส่งเพื่อให้ใช้ส่งสำหรับเอกสารสำคัญ อย่างไรก็ดี ไปรษณีย์จะทำหน้าเป็นสะพานเชื่อมระหว่างโลกเดิมและโลกดิจิตอล หรือเป็นคนกลางที่เชื่อมการสื่อสารทั้งแบบที่จับต้องได้ และผ่านเทคโนโลยี

น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่ บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เศรษฐกิจดิจิตอลไม่ใช่เรื่องใหม่ อยู่กับเรามานานมากแล้ว คือการนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ใช้ได้ทุกภาคส่วน ทั้งเกษตร ท่องเที่ยว โลจิสติกส์ และเรื่องสุขภาพ แต่จะขับเคลื่อนอย่างไร เป็นสิ่งที่ภาครัฐต้องมอง และวางยุทธศาสตร์เพื่อนำไปสู่หลุดพ้นความเหลื่อมล้ำทางสังคม ในขณะที่เอกชนพร้อมจะประสานงานเพื่อให้ไปได้ด้วยกันทุกภาคส่วน

เพราะอนาคตต้องสร้างสมดุลของเศรษฐกิจไทย โดยปัจจุบันการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอาศัยภาคส่งออก และการท่องเที่ยว แต่เป้าหมายที่รัฐจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลผลักดันเป็น 11% ของจีดีพี เป็นเรื่องที่เห็นด้วย แต่ดิจิตอลไทยแลนด์ สิ่งสำคัญที่สุด ภาครัฐต้องเป็นตัวนำในการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิตอล และรัฐบาลต้องไปสู่รัฐบาลดิจิตอลให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง