รีเซต

เกษตรกรอินเดียเดินหน้าประท้วงต้านกม. หลังเจรจาล้มเหลว นัดถกอีกรอบ 9 ธ.ค.

เกษตรกรอินเดียเดินหน้าประท้วงต้านกม. หลังเจรจาล้มเหลว นัดถกอีกรอบ 9 ธ.ค.
Xinhua
6 ธันวาคม 2563 ( 13:43 )
122
เกษตรกรอินเดียเดินหน้าประท้วงต้านกม. หลังเจรจาล้มเหลว นัดถกอีกรอบ 9 ธ.ค.

นิวเดลี, 6 ธ.ค. (ซินหัว) -- การเจรจารอบล่าสุดระหว่างเกษตรกรผู้เข้าร่วมประท้วงและรัฐบาลกลางของอินเดียสิ้นสุดลงโดยยังไม่ได้ข้อยุติในวันเสาร์ (5 ธ.ค.) โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะดำเนินการเจรจารอบต่อไปในวันที่ 9 ธ.ค. นี้

 

การเจรจารอบที่ 5 ระหว่างเกษตรกรและรัฐบาลอินเดียจัดขึ้นในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศ ท่ามกลางการประท้วงของกลุ่มเกษตรกรเกี่ยวกับกฎหมายการเกษตรฉบับใหม่ ซึ่งกินเวลานาน 10 วัน โดยมีตัวแทนเกษตรกร 40 คนจากรัฐปัญจาบ หรยาณา อุตตรประเทศ มัธยประเทศ และโอดิชา เข้าร่วมการเจรจาเกือบ 5 ชั่วโมงกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลถอดถอนกฎหมายการเกษตรใหม่ 3 ฉบับที่บังคับใช้เมื่อไม่นานมานี้ โดยอ้างว่ากฎหมายเหล่านี้ทำลายผลประโยชน์ของพวกเขาด้านนเรนทรา ซิงห์ โทมาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และไพยุช โกยาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอาหารและกิจการผู้บริโภค เป็นตัวแทนฝั่งรัฐบาลกลางอินเดียเข้าร่วมการเจรจากับเกษตรกรในรอบนี้ โดยก่อนเริ่มการเจรจา ทั้งสองได้เข้าร่วมการประชุมระดับสูงกับนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และคณะรัฐมนตรีอาวุโสอื่นๆ รวมถึงราจนาธ ซิงห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาของเกษตรกร

 

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าฝ่ายรัฐบาลได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายการเกษตรฉบับใหม่ระหว่างการเจรจาเมื่อวันเสาร์ (5 ธ.ค.) แต่ได้รับการปฏิเสธโดยกลุ่มเกษตรกรที่เรียกร้องให้ถอดถอนกฎหมายฉบับใหม่ทั้งหมดก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ (4 ธ.ค.) กลุ่มเกษตรกรขู่ว่าจะออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศในวันที่ 8 ธ.ค. นี้ หากรัฐบาลไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องอย่างไรก็ดี ในช่วงท้ายของการเจรจาเมื่อวันเสาร์ (5 ธ.ค.) ตัวแทนของเกษตรกรระบุว่าพวกเขายังคงยืนหยัดที่จะชุมนุมประท้วงทั่วประเทศในวันอังคาร (8 ธ.ค.) เพื่อเป็นเครื่องหมายของการเดินหน้าประท้วงอย่างต่อเนื่องทั้งนี้ เกษตรกรชาวอินเดียหลายพันคนได้ออกมาปักหลักชุมนุมที่พรมแดนระหว่างรัฐที่ตั้งอยู่โดยรอบกรุงนิวเดลี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเดลีพยายามเข้ามาควบคุมสถานการณ์ดังกล่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง