รีเซต

สหรัฐฯ ผุดไอเดียสร้างปัญญาประดิษฐ์ สำหรับตรวจจับมือปืน

สหรัฐฯ ผุดไอเดียสร้างปัญญาประดิษฐ์ สำหรับตรวจจับมือปืน
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2565 ( 13:44 )
55
สหรัฐฯ ผุดไอเดียสร้างปัญญาประดิษฐ์ สำหรับตรวจจับมือปืน

บริษัท ออมนิตเตอร์ (Omnilter) จากสหรัฐอเมริกา เปิดตัวซอฟต์แวร์ที่สังเกตการณ์ร่วมกับกล้องวงจรปิด ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI)  ในการระบุมือปืนและชนิดของปืน เพื่อหาความรุนแรงก่อนที่จะมีการเหนี่ยวไก


การนำปัญญาประดิษฐ์มาอุดช่องโหว่ 

จากรายงานของเอฟบีไอ (FBI) พบว่าในปี 2021 สหรัฐอเมริกามีเหตุกราดยิงทั้งหมด 61 ครั้ง ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา และเมื่อต้นปี 2022 ได้มีเหตุกราดยิงในโรงเรียนในเมืองอูวาลเด รัฐเท็กซัส ซึ่งมีครูเสียชีวิต 2 คน และเด็กเสียชีวิต 19 คน นับเป็นเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 10 ปี 

นอกจากนี้ ตามรายงานของสำนักงานแรงงานสหรัฐอเมริกายังชี้ให้เห็นอีกว่า สหรัฐอเมริกามีกล้องวงจรปิดมากกว่า 70 ล้านตัว ทั่วประเทศ แต่มีไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ของกล้องวงจรปิดทั้งหมดที่ได้รับการสังเกตการณ์อย่างเข้มงวด โดยปัญญาประดิษฐ์ตัวดังกล่าวจะสามารถเข้ามาตอบโจทย์ช่องว่างตรงนี้ได้ ด้วยการสังเกตการณ์กล้องวงจรปิดแทนมนุษย์ทั้งหมด ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประเมิน, ตรวจจับ และวิเคราะห์มือปืนที่กำลังเคลื่อนไหวในเสี้ยววินาที 


โดยปัญญาประดิษฐ์ตัวดังกล่าวได้ถูกฝึกให้แยกชนิดของปืนผ่านการดูวิดีโอมาแล้วซ้ำ ๆ อีกทั้งมันยังมีความสามารถในการแยกระหว่างเจ้าที่ตำรวจ หรือทหารที่ติดอาวุธ ออกจากมือปืนได้อีกด้วย


“เทคโนโลยี้นี้ไม่ใช่แค่การจดจำปืน แต่คือการระบุภัยคุกคาม” - เดฟ เฟรเซอร์ (Dave Fraser) ซีอีโอของบริษัท ออมนิตเตอร์กล่าว


โดยหลังจากที่ปัญญาประดิษฐ์ทำการวิเคราะห์ ระบบจะส่งภาพของผู้ยิงปืน, ตำแหน่ง และข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดไปยังศูนย์ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุด พร้อมกับแจ้งเตือนคนในพื้นที่ให้หาที่กำบัง หรือที่หลบภัย


เทคโนโลยีอาจช่วยไม่ได้ทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม เคนเนธ ทรัมป์ (Kenneth Trump) ประธานฝ่ายบริการความปลอดภัยและความมั่นคงของโรงเรียนแห่งชาติเห็นว่าแม้ว่าเทคโนโลยีจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันด่านแรก แต่สิ่งที่ดีที่สุดในสถานการณ์อันคับขัน คือครูและนักเรียนที่ได้รับการฝึกฝนให้รับมือกับสถานการณ์เหล่านี้มาอย่างดี เพราะแม้ว่าระบบจะทำงานได้เป็นอย่างดี แต่หากผู้คนขาดความตระหนักถึงความสำคัญของสัญญาณเตือน และขาดความรู้ในการตอบสนองต่อสถานการณ์ เทคโนโลยีดังกล่าวอาจไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้


ข้อมูลจาก WION

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง