รีเซต

อายิโนะโมโต๊ะ ทุ่มเงิน 6.3 พันล้านบาท แตกไลน์ผลิตฟิล์มเชื่อมชิป

อายิโนะโมโต๊ะ ทุ่มเงิน 6.3 พันล้านบาท แตกไลน์ผลิตฟิล์มเชื่อมชิป
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2566 ( 12:15 )
56
อายิโนะโมโต๊ะ ทุ่มเงิน 6.3 พันล้านบาท แตกไลน์ผลิตฟิล์มเชื่อมชิป

นายทาโร่ ฟูจิเอะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อายิโนะโมโต๊ะ กล่าวว่า บริษัทซึ่งโด่งดังมาจากเครื่องปรุงรส น้ำมัน และผลิตภัณฑ์อาหาร อาจจะสร้างฐานการผลิตใหม่เพื่อผลิตวัสดุสำหรับใช้กับเซมิคอนดักเตอร์โดยเฉพาะ โดยบริษัทจะลงทุนมากกว่า 25,000 ล้านเยน หรือประมาณ 6,340 ล้านบาท และจะตัดสินใจว่าจะสร้างโรงงานใหม่หรือไม่ภายในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ 

อายิโนะโมโต๊ะ ได้พัฒนา Ajinomoto Build-up Film หรือ ABF ฟิล์มที่จะช่วยเชื่อมชิปเข้ากับแผงวงจรมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1970 โดยใช้ความชำนาญของบริษัทด้านเรซิ่นและเคมีจากกรดอะมิโน 

ที่ผ่านมา การขาดแคลน ABF ส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนต่อแวดวงชิปในช่วงโควิด 19 ระบาดช่วงแรก ๆ แต่ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ยังมีจำนวนมาก จึงส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งถึงร้อยละ 21 ไปแล้วในปีนี้ และนักวิเคราะห์ยังคาดการณ์การเติบโตของรายได้เฉลี่ยร้อยละ 19 ในปีงบประมาณนี้จนถึงเดือนมีนาคม

ฟูจิเอะ กล่าวด้วยว่า จะทำทุกอย่างเพื่อเป็นผู้นำในการแข่งขันให้ได้ โดยลูกค้าเชื่อมั่นในบริษัทในฐานะของผู้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและจัดส่งได้รวดเร็ว และหลังจากนี้ก็จะเพิ่มการลงทุนเพื่อสอดรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มว่า ABF น่าจะถูกใช้ในชิปในหลายประเภทผลิตภัณฑ์มากขึ้นในอนาคต โดยในปี 2022 ประมาณร้อยละ 60 ของ ABF ที่ผลิตโดยอายิโนะโมะโต๊ะถูกใช้ในเซฟเวอร์ของศูนย์ข้อมูลชั้นนำของโลก และคาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนขึ้นเป็นร้อยละ 75 ต่อไปภายในปี 2030 

จากข้อมูลของ Absolute Reports การส่งมอบ ABF ถูกคาดการณ์ว่าจะขยายตัวร้อยละ 18 ต่อปี ไปจนถึงปีงบประมาณ 2025 ในขณะที่ตลาด ABF โลกจะแตะ 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2028 

อายิโนะโมะโต๊ะ เริ่มต้นบริษัทมาเมื่อกว่า 100 ปี หลัง คิคุนาเอะ อิเคดะ ค้นพบโมโนโซเดียม กลูตาเมต และตั้งชื่อรสชาติที่เกิดขึ้นว่า อุมามิ และทำให้เกิดบริษัทขายเครื่องปรุงรส เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์จากนม และอาหารแปรรูปขึ้นตามมาจนถึงทุกวันนี้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง