รีเซต

แม่ผู้มีแต่ให้! ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งรุดช่วยเหลือแม่ยากจน

แม่ผู้มีแต่ให้! ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งรุดช่วยเหลือแม่ยากจน
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2563 ( 09:46 )
96
แม่ผู้มีแต่ให้! ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งรุดช่วยเหลือแม่ยากจน

วันที่ 11 สิงหาคม 2563 ที่จังหวัดอุทัยธานี  นางชำนาญ เหล่าขาน อายุ 58 ปี ชาวหมู่ 4 บ้านทุ่งใหญ่  ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งขณะนี้นางชำนาญ มีสภาพร่างกายไม่แข็งแรงที่ขามีอาการปวดตลอดเวลา และซ้ำร้ายยังมีอาการหูตึงอย่างหนักไม่ค่อยได้ยินเวลาพูดคุยกับใคร  ซึ่งครอบครัวนี้ทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งอุทัยธานี ได้สำรวจแล้วพบว่า ชีวิตอันสุดแสนรันทดอย่างยากลำบาก มีอาชีพรับจ้างเป็นคนตักอาหารในโรงเรียนใกล้บ้าน โดยได้ค่าจ้างวันละ 50 บาท ส่วนสภาพบ้านลักษณะเป็นกระท่อมเก่ายกพื้นเล็กๆที่มุงด้วยสักกะสี ภายในกระท่อมนั้นคับแคบสภาพเก่าพอได้ซุกหัวนอนถึง 4 ชีวิต สังกะสีที่มุงเป็นรูพรุนเต็มไปหมดเวลาฝนตกภายในบ้านข้าวของเสื้อผ้านั้นต้องเปียกฝน ห้องน้ำนั้นก็มุงด้วยสังกะสีสภาพเก่า โดยกระท่อมหลังนี้ที่อาศัยอยู่นั้นอาศัยที่ของญาติกันมาปลูกกระท่อมอยู่ 


นางชำนาญ เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่แยกทางกับสามีตั้งแต่ลูกยังเล็ก มีลูกสาวสองคน คนโต อายุ 33 ปี ซึ่งทำงานรับจ้างอยู่ต่างจังหวัดและได้เลิกรากับสามี  จึงได้ทิ้งลูกไว้ให้นางชำนาญ เลี้ยงไว้ถึง  2 คนตั้งแต่ยังเล็กๆ เป็นเด็กหญิงที่กำลังเรียนอยู่ ป.6 และคนน้องก็เป็นผู้หญิงเรียนอยู่ชั้น ป.3 ส่วนลูกสาวคนเล็กก็ปลูกเพลิงพักอยู่ติดกัน แต่ก็ไม่สามารถมาช่วยเหลืออะไรนางชำนาญได้ เพราะมีอาชีพรับจ้างไปล้างจานที่เดียวกับนางชำนาญโดยมีรายได้วันละ 100 บาท แต่ลูกสาวคนเล็กนั้นก็มีครอบครัวและมีลูกชายในวัย 4 ปี บางครั้งก็จำต้องฝากนางชำนาญนั้นเลี้ยงดู ซึ่งครอบครัวนี้ นางชำนาญ ที่เป็นเสาหลักของครอบครัว พิการเพราะหูตึง ใช้ชีวิตอย่างดิ้นรนเพื่อที่จะเลี้ยงหลาน 3 คน หากวันไหนป่วยหรือไม่สบายเพราะด้วยอายุที่มากขึ้นก็ไม่มีรายได้เลี้ยงหลานทั้งสามคนได้ แต่ด้วยความเป็นแม่ผู้ประเสริฐเลี้ยงลูกให้เติบโตโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนด้วยหัวอกความเป็นแม่อย่างแท้จริง แม้ว่าจะส่งลูกทั้งคนให้ถึงฝั่งมีครอบครัวไปแล้ว แต่เมื่อลูกลำบากไม่มีจะกินไม่มีปัญญาจะเลี้ยงลูกซึ่งเป็นหลานอีกถึง 2 คน มาให้เลี้ยงก็จะเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดและจะสอนให้เขาเป็นคนดีและจะรักเหมือนลูกซึ่งจะต้องเลี้ยงให้จนเติบใหญ่ถ้าตัวเองยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งตองนี้อยากมีรายได้เพิ่มให้มากกว่านี้ จะเป็นงานอะไรก็ได้ที่สามารถทำอยู่กับบ้าน เพราะตัวเองมีร่างกายไม่แข็งแรงหูตึงอีก ไม่สามารถจะออกไปรับจ้างงานได้เหมือนปกติ


ด้านนายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งอุทัยธานี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมครอบครัวนี้ และได้มอบเงินสงเคราะห์ครอบครอบผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้น 2,000 บาท และมอบถุงยังชีพให้กับครอบครัว และยังนำตุ๊กตาหมีมาให้เพราะหลานทั้ง 3 คนของนางชำนาญนั้นอยากได้  และเคยบ่นว่าตั้งแต่เกิดมานั้นไม่เคยมีของเล่นดีๆและอยากได้ตุ๊กตาหมีเป็นที่สุด ซึ่งเด็กๆได้รับตุ๊กตาหมีไปสวมกอดด้วยความดีใจ 

นายณรงค์ฤทธิ์ ได้เปิดเผยว่าในขณะนี้กำลังให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลนั้นสำรวจว่านางชำนาญกับลูกสาวนั้นเหมาะสมกับการทำอาชีพอะไรและจะฝึกอาชีพได้กับครอบครัวนี้เพื่อให้มีอาชีพมั่นคงขึ้นเพื่อให้เกิดรายได้มาใช้จ่ายในครัวเรือนได้ ส่วนการที่ลงเยี่ยมครอบครัวยากจนพ่อ-แม่แยกทางถูกทอดทิ้ง นั้นก็จะสำรวจและลงพื้นที่ทุกปี เพื่อให้เกิดการบรรเทาทุกข์ครอบครัวที่ยากจนแม่ในโอกาสใกล้ถึงวันแม่ 12 สิงหาคม 2563 ที่จะถึงนี้ ส่วนผู้ที่ใจบุญอยากยื่นมือเข้าช่วยเหลือชีวิตของนางชำนาญพิการหูตึงนั้นสามารถโอนเงินได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทยสาขาอุทัยธานีของ นางชำนาญ เหล่าขาน เลขที่บัญชี 619-0-56362-7


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง