รีเซต

สหรัฐฯ เตรียมคืนเงินอีกกว่า 1.6 พันล้านบ.ที่ถูกปล้นจากกองทุน "1 เอ็มดีบี" คืนมาเลย์

สหรัฐฯ เตรียมคืนเงินอีกกว่า 1.6 พันล้านบ.ที่ถูกปล้นจากกองทุน "1 เอ็มดีบี" คืนมาเลย์
มติชน
7 พฤษภาคม 2563 ( 15:27 )
64
สหรัฐฯ เตรียมคืนเงินอีกกว่า 1.6 พันล้านบ.ที่ถูกปล้นจากกองทุน "1 เอ็มดีบี" คืนมาเลย์

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกาบรรลุข้อตกลงที่จะคืนสินทรัพย์มีมูลค่า 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,617 ล้านบาท) ที่เป็นการใช้เงินที่ยักยอกไปจากกองทุน 1 เอ็มดีบี กองทุนเพื่อความมั่งคั่งของมาเลเซีย นำไปซื้อหามาหรือผ่านการฟอกเงินในระบบการเงินโลก คืนให้แก่ทางการมาเลเซีย

 

ข่าวแจ้งว่า การเตรียมมอบคืนสินทรัพย์ดังกล่าวให้กับมาเลเซียครั้งล่าสุดนี้เป็นสิ่งที่ได้จากการทำความตกลงในคดีฟ้องร้องทางแพ่งต่อนายคาเดม อัล-คูเบซี นักธุรกิจชาวเอมิเรตส์ ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยยักยอกเงินมาจากองทุน 1 เอ็มดีบี

 

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเปิดเผยว่าขณะนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ส่งคืนหรือช่วยเหลือให้มาเลเซียได้ทรัพย์สินที่ถูกยักยอกไปจากกองทุน 1 เอ็มดีบีแล้วเป็นมูลค่าเกือบ 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

“แทนที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมาเลเซียดังมุ่งหมาย เงินทุนเหล่านี้กลับถูกผู้สมรู้ร่วมคิดกันนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ส่วนตัว คฤหาสถ์หรูและการลงทุนทางธุรกิจในสหรัฐอเมริกาและที่อื่นๆ” ไบรอัน เบนซ์โควสกี รองอัยการสูงสุดของสหรัฐแถลงเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม

 

ขณะที่ชุดสอบสวนของสหรัฐระบุว่า มีเงินมูลค่ามากกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถูกปล้นไปจากกองทุน1 เอ็มดีบี ในช่วงระหว่างปี 2009-2015 โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียและนายโจ โลว์ นักธุรกิจชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน โดยนายโลว์ได้นำเงินดังกล่าวไปซื้อบ้านพักหรู ผลงานศิลปะชั้นสูงและลงทุนสร้างหนังฮอลลีวูด

 

อย่างไรก็ดีคดีอื้อฉาวยักยอกเงินจำนวนมหาศาลจากกองทุน 1 เอ็มดีบีดังกล่าว มีนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเข้าไปมีส่วนพัวพันด้วยอย่างสำคัญ ซึ่งยังเป็นผลให้นายนาจิบนำพรรคอัมโนพ่ายการเลือกตั้งไปใน 2018 และขณะนี้เขายังคงถูกดำเนินคดีในหลายข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตยักยอกเงินกองทุน1เอ็มดีบีด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง