รีเซต

'บีเอ็มดับเบิลยู' ผุดระบบรีไซเคิล 'แบตเตอรี่แรงสูง' แบบวงปิดในจีน

'บีเอ็มดับเบิลยู' ผุดระบบรีไซเคิล 'แบตเตอรี่แรงสูง' แบบวงปิดในจีน
Xinhua
26 พฤษภาคม 2565 ( 20:41 )
60
'บีเอ็มดับเบิลยู' ผุดระบบรีไซเคิล 'แบตเตอรี่แรงสูง' แบบวงปิดในจีน

เบอร์ลิน, 26 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (25 พ.ค.) บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ผู้ผลิตยานยนต์ของเยอรมนี เปิดเผยการสร้างระบบรีไซเคิลแบตเตอรี่แรงสูงแบบวงปิดแห่งแรกของบริษัทในจีน ซึ่งช่วยส่งเสริมความมุ่งมั่นบรรลุความเป็นกลางทางสภาพภูมิอากาศของบริษัท

 

ระบบดังกล่าวจัดตั้งโดยบีเอ็มดับเบิลยู บริลลิแอนซ์ ออโตโมทีฟ (BBA) กิจการร่วมค้าในจีนของบีเอ็มดับเบิลยู และเป็นไปตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมของจีน ที่กำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ใช้งานระบบติดตามเพื่อสามารถรีไซเคิลแบตเตอรี่ได้มากขึ้น

 

โยเคน โกลเลอร์ หัวหน้าบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประจำจีน ระบุว่าการขาดแคลนทรัพยากรที่มีจำกัดและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้การผลักดันเศรษฐกิจหมุนเวียน การเพิ่มสัดส่วนของวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ และการลดการพึ่งพาวัตถุดิบ กลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

 

ศูนย์เทคโนโลยีและวิจัยยานยนต์แห่งประเทศจีน คาดการณ์ว่าปริมาณแบตเตอรี่ที่เลิกใช้งานแล้วในจีนจะอยู่ที่ราว 780,000 ตัน ภายในปี 2025 ขณะระบบรีไซเคิลแบตเตอรี่แรงสูงแบบวงปิดของบีเอ็มดับเบิลยูจะแปรรูปวัตถุดิบอย่างนิกเกิล ลิเธียม และโคบอลต์

 

ผลการศึกษาจากพีดับเบิลยูซี สตราติจี แอนด์ (เยอรมนี) ผู้ให้บริการตรวจสอบบัญชีและให้คำปรึกษา ระบุว่าสองในสามของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ที่ถูกจำหน่ายทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี 2022 อยู่ในจีน โดยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ของจีนใหญ่ขึ้นมากกว่า 2 เท่าใน 1 ปี แตะระดับหนึ่งล้านคันในไตรมาสแรก บ่งชี้อัตราการเติบโตในจีนยังคงแซงหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแห่งสำคัญอื่นๆ

 

บีเอ็มดับเบิลยูทิ้งท้ายว่าจีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดของโลก โดยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของตลาดดังกล่าวตั้งแต่ปี 2015 ส่งผลให้อุตสาหกรรมการรีไซเคิลแบตเตอรี่ยานยนต์เติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง