รีเซต

คืบหน้าช่วย ด.ญ.ป่วยประหลาด ไร้บาดแผล แต่ 'เลือดไหลออกฝ่ามือ' นัดตรวจ 19 เม.ย.นี้

คืบหน้าช่วย ด.ญ.ป่วยประหลาด ไร้บาดแผล แต่ 'เลือดไหลออกฝ่ามือ' นัดตรวจ 19 เม.ย.นี้
มติชน
15 เมษายน 2565 ( 13:14 )
92
คืบหน้าช่วย ด.ญ.ป่วยประหลาด ไร้บาดแผล แต่ 'เลือดไหลออกฝ่ามือ' นัดตรวจ 19 เม.ย.นี้

ความคืบหน้า น.ส.พิมพกานต์ อายุ 27 ปี ชาว อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ขอความช่วยเหลือจากแพทย์กรณี ด.ญ.พิรดา อายุ 7 ขวบ ลูกสาว มีอาการป่วยลักษณะประหลาดมีเลือดไหลออกตามผิวหนัง ดวงตา จมูก หู และจุดอื่นๆของร่างกายโดยไม่มีบาดแผลและไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ตรวจผลเลือดเป็นปกติทุกอย่าง คาดว่า อาจจะเกิดจากโรคเหงื่อออกเป็นเลือด โดยจะนัดตรวจอาการอีกครั้งกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความห่วยใยได้ประสานทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีให้ติดตามอาการประหลาดที่เกิดขึ้น นั้น

 

เมื่อวันที่ 15 เมษายน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนายแพทย์จิระชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางไปน.ส.พิมพกานต์และมอบของเยี่ยมปลอบขวัญ ด.ญ.พิรดา โดยขณะนั้นเลือดสดๆ ได้ออกจากฝ่ามือ ด.ญ.พิรดา ซึ่งนายวิชวุทย์ได้เห็นพอดีและเมื่อใช้กระดาษทิชชูเช็ดไม่พบมีรอยบาดแผลใดๆตรงจุดที่เลือดไหลออกมาเป็นที่น่าแปลกใจ โดยพบว่าเลือดออกมาแข็งตัวข้างนอกผิวหนังพร้อมกับเหงื่อ พอเช็คออกไม่ได้เป็นแผลอะไร ที่จุดอื่นก็มีโอกาส

นายแพทย์จิระชาติ กล่าวว่า ลักษณะเลือดที่ออกมาจากผิวหนังมีออกจากเส้นเลือดฝอยด้วยซึ่งมีวิธีการรักษา ส่วนอันตรายอย่างอื่นตามที่เกรงว่าร่างกายจะเสียเลือดถึงขั้นอันตรายนั้นยังไม่น่าจะมีอะไร ซึ่งบางคนอาการแรงว่านี้ถึงกับร้องไห้เป็นสายเลือดก็เคยมี

 

การรักษา ด.ญ.พิรดา วันอังคารที่ 19 เม.ย.นี้จะเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารแพทย์ แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคเลือดจะช่วยกันตรวจดูร่วมกันวินิจฉัยที่ชัดเจนว่าเป็นโรคที่ชาวบ้านเรียกว่า โรคเหงื่อเป็นเลือด หรือไม่

 

“ตรงนี้ต้องใช้แพทย์หลายคนมาช่วยกันดู คาดว่าเมื่อวินิจฉัยได้ชัดเจนแล้ว กระบวนการรักษาจะได้ดำเนินการได้ถูกต้อง เบื้องต้นเกี่ยวกับความกลัวที่เลือดออกมาจะเกิดโลหิตจาง จะให้ยาบำรุงเลือดก่อน สำหรับปริมาณเลือดที่ออกมายังไม่มีจำนวนมาถึงกับเกิดภาวะสัญญาณชีพเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามการที่เลือดออกมาบ่อยๆทีละนิดคงไม่ดีจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ เบื้องต้นที่ตนประเมินยังไม่ถึงขั้นอันตรายและน้องยังไม่เสียเลือดมาก ” นายแพทย์จิระชาติ กล่าว

 

น.ส.พิมพกานต์ กล่าวว่า ขอบคุณท่านผู้ว่าฯกับนายแพทย์สาธารณสุขที่มาเยี่ยมติดตามดูอาการลูกสาว และให้เข้าตรวจรักษา ซึ่งตนไม่รู้ว่าลูกสาวเป็นโรคอะไรและยิ่งมีคนมาทักทำให้มีความกังวลว่าลูกสาวจะเป็นอะไรหรือเปล่า ซึ่งมีความสงสารลูกและที่ผ่านมาเคยมีเลือดไหลออกที่นิ้วเท้าเลือด และนิ้วมือเคยออกทั้ง 10 นิ้ว ล่าสุดนี้ตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมาได้ออกมาหลายจุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง