รีเซต

ดูไบสร้างแลนด์มาร์กใหม่ เมืองศูนย์เทคโนโลยีไร้คาร์บอนใหญ่ที่สุดในโลก

ดูไบสร้างแลนด์มาร์กใหม่ เมืองศูนย์เทคโนโลยีไร้คาร์บอนใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2565 ( 13:28 )
93
ดูไบสร้างแลนด์มาร์กใหม่ เมืองศูนย์เทคโนโลยีไร้คาร์บอนใหญ่ที่สุดในโลก

หลังจากสร้างแลนด์มาร์คและสถาปัตยกรรมโดดเด่นระดับโลกมาหลายต่อหลายครั้ง ยูอาร์บี (URB) บริษัทสถาปัตยกรรมจากดูไบ กำลังเริ่มวางแผนสร้างเขตศูนย์กลางเทคโนโลยี หรือ Urban Tech District แห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในเขตอัล จัดดาฟ (Al Jaddaf) ในรัฐดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


ยูอาร์บีเผยว่า จากปัญหาด้านประชากรที่เพิ่มขึ้น และการขยายตัวของเมือง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้น การสร้างเมืองแห่งความยั่งยืนจึงเป็นเป้าหมายของดูไบ กลายเป็นที่มาของการสร้างเมืองอัจฉริยะแห่งนี้ในที่สุด


คาดว่าศูนย์เทคโนโลยีแห่งใหม่นี้ จะถูกพัฒนาบนพื้นที่ครีกไซด์ (Creekside) ของเขตอัล จัดดาฟ ซึ่งศูนย์กลางเทคโนโลยีแห่งนี้ จะอยู่ในแผนการบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ของดูไบ ทั้งจะเป็นฮับ (Hub) หรือศูนย์กลางให้ผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับแนวหน้าจากทั่วโลก 



ที่มาของรูปภาพ URB


บาฮารัช บาจีเรียน (Baharash Bagherian) ผู้ก่อตั้งบริษัทยูอาร์บี และอดีตสถาปนิกนักวางแผนผังเมืองเผยว่า ด้วยขนาดพื้นที่ 140,000 ตารางเมตร ที่จะสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด ศูนย์เทคโนโลยีแห่งนี้จะกลายเป็นย่านเทคโนโลยีในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก 


เป้าหมายระยะยาวของศูนย์เทคโนโลยีแห่งนี้ จะมีการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้นำด้านเทคโนโลยีในเมืองรุ่นต่อไปผ่านสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ทั้งยังผลิตนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดเทคโนโลยีสีเขียวแห่งอนาคต และยังมีการให้เงินลงทุนแก่นักประดิษฐ์ และสตาร์ตอัป ที่มุ่งเป้าจัดการปัญหาสำคัญ ๆ ของโลก เช่น สภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง รวมถึงเพิ่มอัตราการจ้างงานด้านเทคโนโลยีกว่า 4,000 ตำแหน่งอีกด้วย


นอกจากนี้ ศูนย์เทคโนโลยีแห่งนี้ยังมีศูนย์การค้า และสถาบันการศึกษาด้านเทคโนโลยีในเมืองอีกหลายแห่ง ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่เอื้อต่อการระดมทุนเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สำคัญต่อการพัฒนาความเป็นอยู่ของมนุษย์


แม้ว่าเมืองแห่งนี้จะอยู่ในขั้นตอนของการร่างพิมพ์เขียว แต่นับว่าการสร้างเมืองใหม่แห่งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญของดูไบ ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นเมืองที่มีความก้าวหน้าทั้งในแง่ของเทคโนโลยี สถาปัตยกรรม และวิทยาศาสตร์อันดับต้น ๆ ของโลก 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มาของรูปภาพ URB


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง