รีเซต

แห่ชื่นชมพยาบาล กระเตงอุ้ม 3 ทารกจากโรงพยาบาล หนีโคตรระเบิดเบรุต

แห่ชื่นชมพยาบาล กระเตงอุ้ม 3 ทารกจากโรงพยาบาล หนีโคตรระเบิดเบรุต
ข่าวสด
6 สิงหาคม 2563 ( 18:00 )
355
2
แห่ชื่นชมพยาบาล กระเตงอุ้ม 3 ทารกจากโรงพยาบาล หนีโคตรระเบิดเบรุต

 

แห่ชื่นชมพยาบาล - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ไบลัล จาวิช ช่างภาพข่าว อยู่ที่บ้านชานกรุงเบรุตของเลบานอน ขณะเกิดเหตุระเบิดวินาศคร่าชีวิตอย่างน้อย 137 ราย และบาดเจ็บกว่า 5,000 คน แต่ด้วยสัญชาตญาณนักข่าวมืออาชีพ จึงเดินตามกลุ่มควันไฟไปจนถึงท่าเรือเบรุต เมื่อเดินไปถึงโรงพยาบาลอัลโรอุม เขตอัชรฟีเยที จึงแวะเข้าไปตามสัญชาตญาณและเห็นภาพน่าตกตะลึง

 


Bilal Jawich

 

ท่ามกลางเศษซากปรักหักพังของโรงพยาบาลเสียหายด้วยแรงระเบิด จาวิชเห็นพยาบาลคนหนึ่งอุ้มทารกแรกเกิด 3 คน ในอ้อมกอดด้วยความสงบ ท่ามกลางศพและผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ใกล้ๆ

“พยาบาลคนนี้ดูเหมือนมีพลังซ่อนอยู่จึงควบคุมตัวเองได้และคุ้มครองเด็กๆ ปลอดภัย ท่ามกลางความโกลาหลวุ่นวายของผู้คนและความเสียหายรอบตัวในความมืด แต่เธอรับมือได้อย่างดี” จาวัลกล่าว

 

REUTERS

 

นักข่าวกล่าวว่า พยาบาลให้สัมภาษณ์ภายหลังในช่วงค่ำของวันเกิดเหตุว่า เธอประจำแผนกทารกแรกเกิด เมื่อเกิดระเบิด เธอหมดสติไปชั่วคราว เมื่อได้สติคืนมา พบว่าตัวเองมาอุ้มเด็กๆ 3 คนแล้ว

อย่างไรก็ตาม จอร์จ ซาอัด ผู้จัดการแผนกฉุกเฉินและภัยพิบัติของโรงพยาบาล กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าทุกคนในโรงพยาบาลโชคดี เพราะผู้ป่วย 12 คน ญาติคนไข้ 2 คน และพยาบาล 4 คน เสียชีวิตจากเหตุระเบิด อีก 2 คน อาการสาหัส

 

This photo shows a general view of the scene of an explosion that hit the seaport of Beirut, Lebanon, Wednesday, Aug. 5, 2020. (AP Photo/Bilal Hussein)

 

ส่วนโรงพยาบาลร้อยละ 80 ได้รับความเสียหายและอุปกรณ์การแพทย์ถูกทำลายไปครึ่งหนึ่ง ขณะที่ทารกและมารดาถูกย้ายไปโรงพยาบาลอื่น

ขณะนี้แม้ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดถึงเหตุระเบิด แต่มีความเชื่อมโยงกับแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ถูกยึดมาและจัดเก็บไม่ถูกต้องเหมาะสมเป็นเวลา 6 ปี ในคลังสินค้าของท่าเรือใกล้แหล่งชุมชนในเมืองหลวง

 

AFP

 

ผู้นำทั่วโลกและองค์กรระหว่างประเทศต่างเสนอความช่วยเหลือแก่เลบานอนซึ่งเริ่มสอบสวนสาเหตุระเบิด ส่วนโรงพยาบาลในเมืองหลวงกำลังวุ่นวาย แพทย์คัดแยกผู้ป่วยหลั่งไหลมาห้องฉุกเฉิน

ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยอเมริกันเบรุต โรงพยาบาลหลักแห่งหนึ่งในเมืองหลวง รองรับผู้ป่วยเต็มอัตราแล้ว ส่วนโรงพยาบาลอีก 4 แห่ง ต้องปิดเนื่องจากถูกแรงระเบิดเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

วิวาห์วันมหาวินาศที่เบรุต เปิดคลิปเจ้าสาวเลบานอน ถ่ายทำตอนระเบิด

ระเบิดเบรุต: กักบริเวณบรรดาเจ้าหน้าที่ท่าเรือ รับผิดชอบเก็บแอมโมเนียมไนเตรท

ดั่งวันสิ้นโลก โคตรระเบิดกวาดกรุงเบรุต โรงพยาบาลหวั่นล่ม คนเจ็บทะลุ4,000คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง