รีเซต

กางแผนโชว์ ! อีก 7 ปี จีนเตรียมไปเหยียบดวงจันทร์

กางแผนโชว์ ! อีก 7 ปี จีนเตรียมไปเหยียบดวงจันทร์
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2566 ( 09:20 )
56
กางแผนโชว์ ! อีก 7 ปี จีนเตรียมไปเหยียบดวงจันทร์

ต่อไปนี้ ไม่ได้มีเพียงสหรัฐฯ เท่านั้นที่มีแผนจะส่งนักบินอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ เพราะในเดือนพฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ประกาศว่าประเทศจีนจะส่งนักบินอวกาศไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ภายในปี 2030 ซึ่งในวันที่ 12 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเล็กน้อยของภารกิจดังกล่าว

จรวดแฝด 

โดยรายละเอียดนี้เปิดเผยว่าประเทศจีนจะทำการยิงจรวดแฝด 2 ลำ อ้างอิงจากการนำเสนอของวิศวกรในการประชุมอวกาศในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งการจรวดลำแรกจะบรรทุกยานอวกาศไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ส่วนลำที่ 2 จะบรรทุกโมดูลที่มีนักบินอวกาศอยู่


เมื่อจรวดทั้ง 2 ลำ ปล่อยยานอวกาศสำหรับลงจอดและโมดูลบรรทุกนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศ หลังจากนั้น ยานอวกาศสำหรับลงจอดและโมดูลบรรทุกนักบินอวกาศจะเจอกันที่วงโคจรรอบดวงจันทร์ ซึ่งนักบินอวกาศจะต้องเปลี่ยนไปอยู่ในยานอวกาศสำหรับลงจอด เพื่อทำการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ โดยที่นักบินอวกาศจะใช้ยานอวกาศลำเดียวกันนี้ในการเดินทางกลับโลกด้วย


แผนการก่อสร้างฐานดวงจันทร์ของประเทศจีนที่มีรัสเซียเป็นพันธมิตร 

หากการลงจอดบนผิวดวงจันทร์ครั้งนี้สำเร็จ ประเทศจีนจะขึ้นแท่นประเทศที่ 2 ในโลกที่สามารถส่งมนุษย์ไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ รองจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยประเทศจีนจะทำการส่งนักบินอวกาศไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์อีก ซึ่งประเทศจีนมีแผนที่จะสร้างฐานดวงจันทร์ โดยมีประเทศรัสเซียเป็นพันธมิตร 


สำหรับฐานดวงจันทร์ดังกล่าวจะมีความคล้ายคลึงกับอาร์เทมิส เบส (Artemis Base) ซึ่งเป็นฐานดวงจันทร์ของนาซา (NASA) ที่จะทำการก่อสร้างภายในปี 2030 โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) หรือโครงการส่งนักบินอวกาศกลับไปลงจอดบนดวงจันทร์ที่สืบเนื่องมาจากโครงการอะพอลโล (Apollo) ซึ่งนอกจากอาร์เทมิส เบส นาซายังมีแผนที่จะสร้างลูนาร์ เกตเวย์ (Lunar Gateway) สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยและทำงานทดลองของนักบินอวกาศในวงโคจรรอบดวงจันทร์


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก CGTN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง