รีเซต

จีนรองรับยอดเดินทางขาเข้า-ขาออกทะลุ 5 ล้านครั้งช่วงหยุดเชงเม้ง

จีนรองรับยอดเดินทางขาเข้า-ขาออกทะลุ 5 ล้านครั้งช่วงหยุดเชงเม้ง
Xinhua
8 เมษายน 2567 ( 00:01 )
11
จีนรองรับยอดเดินทางขาเข้า-ขาออกทะลุ 5 ล้านครั้งช่วงหยุดเชงเม้ง

[caption id="attachment_428963" align="alignnone" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : กลุ่มนักเดินทางกำลังทยอยผ่านประตูอัตโนมัติในอาคารผู้โดยสารขาออกของสถานีเหิงหยาง ตะวันออก ในเมืองเหิงหยาง มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 6 เม.ย. 2024) 

ปักกิ่ง, 7 เม.ย. (ซินหัว) -- วันอาทิตย์ (6 เม.ย.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าหน่วยงานตรวจสอบชายแดนทั่วจีนรองรับการเดินทางขาเข้าและขาออกเกือบ 5.19 ล้านครั้งในช่วงวันหยุดเทศกาลชิงหมิงหรือเชงเม้ง ระยะ 3 วัน ซึ่งเพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ (6 เม.ย.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าการเดินทางเข้าและออกเฉลี่ยต่อวันเพิ่มแตะระดับ 1.73 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2023 ในจำนวนดังกล่าว การเดินทางของผู้อยู่อาศัยในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันอยู่ที่ประมาณ 2.27 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.9 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะที่ผู้อยู่อาศัยบนแผ่นดินใหญ่เดินทางเข้าและออกมากกว่า 2.42 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 101.7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนปริมาณการเดินทางขาเข้าและขาออกของชาวต่างชาติพุ่งแตะ 500,000 ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 163.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2023

ทั้งนี้ ด่านชายแดนหลายแห่งได้ใช้หลายมาตรการเพื่อปรับปรุงพิธีการศุลกากรให้ดีขึ้น อาทิ คอยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการไหลเวียนของผู้โดยสารเข้าและออกอย่างทันท่วงที เพื่อช่วยให้นักเดินทางสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปิดช่องทางการตรวจสอบให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อรับประกันว่าพิธีการศุลกากรจะดำเนินไปอย่างรวดเร็วและราบรื่น และดำเนินการอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้เวลาต่อแถวสำหรับพลเมืองจีนนานเกิน 30 นาที

เมื่อพิจารณาถึงการหลั่งไหลเข้ามาของผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันที่เดินทางกลับบ้านเกิดของบรรพบุรุษบนแผ่นดินใหญ่เพื่อแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษช่วงหยุดเชงเม้ง จึงได้มีการกำหนดช่องทางการตรวจสอบพิเศษเพื่อเร่งรัดขั้นตอนการเข้าและออก นอกจากนี้ ยังมีบริการช่วยเหลือผู้สูงอายุ เด็ก และผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่ประสบปัญหาหรือผู้ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง