รีเซต

‘ปอมเปโอ’ ชี้ฮ่องกงไม่มีอิสระในการปกครองตนเองจากจีนแล้ว

‘ปอมเปโอ’ ชี้ฮ่องกงไม่มีอิสระในการปกครองตนเองจากจีนแล้ว
มติชน
28 พฤษภาคม 2563 ( 07:53 )
174
‘ปอมเปโอ’ ชี้ฮ่องกงไม่มีอิสระในการปกครองตนเองจากจีนแล้ว

 

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้แจ้งต่อสภาคองเกรสว่า ขณะนี้ฮ่องกงถือว่าไม่มีความชอบธรรมที่จะได้รับสิทธิพิเศษภายใต้กฎหมายสหรัฐอีกต่อไป

“ไม่มีบุคคลที่มีเหตุมีผลคนใดที่จะยืนยันได้ว่า ฮ่องกงยังคงธำรงรักษาความมีอิสระในการปกครองตนเองจากจีนไว้ได้ เมื่อดูจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง”แถลงการณ์ของปอมเปโอระบุ

 

นายปอมเปโอกล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงใหม่ที่จีนจะบังคับใช้กับฮ่องกงเป็นเพียงการกระทำครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการบ่อนทำลายความมีอิสระในการปกครองตนเองและเสรีภาพขั้นพื้นฐานต่างๆ ของฮ่องกง

 

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐย้ำว่า ขณะนี้ชัดเจนว่าจีนกำลังทำให้ฮ่องกงกลายเป็นหุ่นจำลองของจีน

ปัจจุบันสหรัฐให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกงภายใต้กฎหมายสหรัฐ ซึ่งทำให้ฮ่องกงยังคงเป็นศูนย์กลางทางการเงินและการค้าในภูมิภาค หลังจากที่มีการส่งมอบฮ่องกงจากอังกฤษคืนสู่จีนแล้ว แต่ในปีที่ผ่านมาได้มีการปรับแก้เงื่อนไขในการพิจารณาสถานะดังกล่าว โดยให้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเป็นผู้พิจารณาและแจ้งต่อสภาคองเกรส เพื่อเปิดทางไปสู่การเพิกถอนสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกงตามกฎหมายสหรัฐต่อไป ซึ่งจะทำให้การค้าขาย การทำธุรกิจรวมถึงธุรกรรมทางการเงินใดๆ ที่เกิดขึ้นในฮ่องกงมีสถานะเดียวกับที่เกิดขึ้นในจีน

 

การเพิกถอนสถานะพิเศษดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการค้ามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ระหว่างฮ่องกงกับสหรัฐ และยังทำให้ผู้คนหลีกเลี่ยงที่จะเข้ามาลงทุนในฮ่องกงในอนาคต ซึ่งย่อมส่งผลกระทบกับจีนซึ่งใช้ฮ่องกงเป็นดั่งคนกลางในการทำธุรกรรมกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยบริษัทในจีนหลายแห่งรวมถึงบริษัทข้ามชาติจำนวนมากได้ใช้ฮ่องกงเป็นที่ตั้งของการทำธุรกิจทั้งในภูมิภาคและในระดับโลก

 

หลังปอมเปโอประกาศเรื่องดังกล่าวเพียงไม่นาน นายโจชัว หว่อง ผู้นำในการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย ทบทวนสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกงหากจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งจะทำให้ฮ่องกงคล้ายกับจีนทั้งในด้านการปกครองภายใต้หลักกฏหมายรวมถึงการปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับชาวต่างชาติรวมถึงนักลงทุนที่ทำงานอยู่ในฮ่องกง โดยมีเพียงการรักษาไว้ซึ่งความเป็นอิสระในการปกครองตนเองของฮ่องกงเท่านั้นที่จะเป็นหนทางเดียวในการปกป้องธุรกิจต่างๆ ไว้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง