รีเซต

"ฟูมิโอะ คิชิดะ" ได้รับเลือกเป็นนายกฯคนใหม่ญี่ปุ่น

"ฟูมิโอะ คิชิดะ" ได้รับเลือกเป็นนายกฯคนใหม่ญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2564 ( 15:27 )
106
"ฟูมิโอะ คิชิดะ" ได้รับเลือกเป็นนายกฯคนใหม่ญี่ปุ่น

ข่าววันนี้ ( 4 ต.ค.64 ) นายฟูมิโอะ คิชิดะ วัย 64 ปี  ได้รับเลือกอย่างเป็นทางการให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของญี่ปุ่น หลังได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา ทำให้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีสืบแทนนายโยชิฮิเดะ ซูงะ ที่ลาออกไป และในวันเดียวกันนี้จะมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีคิชิดะ โดยนายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ( LDP ) คนใหม่อย่างพลิกโผ หลังเอาชนะตัวเต็งอย่าง ทาโร โคโนะ อย่างเหลือเชื่อ และด้วยการที่พรรคเสรีประชาธิปไตยครองเสียงข้างมากในสภา ดังนั้นผู้ที่เป็นหัวหน้าพรรคจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปโดยปริยาย  

 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ จะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรี โดยจะดึงพันธมิตรหลายคนของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เข้ามานั่งรัฐมนตรีชุดใหม่  

 

สื่อญี่ปุ่น คาดหมายว่า  ในรายชื่อคณะรัฐมนตรี 20 คน อาจมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ 13 คน เนื่องจาก นายฟูมิโอะ คิชิดะ เคยลั่นวาจาไว้ว่าจะให้โอกาสนักการเมืองหน้าใหม่เข้ามาทำงาน แต่ตำแหน่งสำคัญยังจะเป็นคนของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ นอกจากนี้ยังมีผู้หญิง 3 คนและมีคนรุ่นใหม่ที่มีอายุน้อยสุด 44 ปี เบื้องต้นคาดว่า โทชิมิสึ โมเตงิ รัฐมนตรีต่างประเทศ และโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมจะยังคงรั้งตำแหน่งเดิม ส่วนชูนิจิ ซูซูกิ จะได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีคลัง และฮิโรคาสุ มัตสึโนะ จะได้รับตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหรือโฆษกรัฐบาล

 

ก่อนหน้านี้  สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า  นายฟูมิโอะ คิชิดะ มีแผนยุบสภา จัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ซึ่งเร็วขึ้นกว่าเดิมที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน ว่ากันว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ ต้องการจัดเลือกตั้งเพื่อขอฉันทามติจากประชาชนในช่วงที่รัฐบาลใหม่ยังมีคะแนนนิยมดีอยู่

 

ภาพจาก reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง