รีเซต

สธ.แถลงยืนยัน จัดซื้อ "วัคซีนโควิด" ไม่ล่าช้า ยึดคุณภาพ ความปลอดภัย

สธ.แถลงยืนยัน จัดซื้อ "วัคซีนโควิด" ไม่ล่าช้า ยึดคุณภาพ ความปลอดภัย
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2564 ( 14:02 )
127
สธ.แถลงยืนยัน จัดซื้อ "วัคซีนโควิด" ไม่ล่าช้า ยึดคุณภาพ ความปลอดภัย

วันนี้ (19 ม.ค.64) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณาสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดแถงข่าวเรื่องการจัดหาวัคซีน โควิด-19 ของไทย

นพ.เกียรติภูมิ ระบุว่า การบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย เป็นไปตามขั้นตอนและระยะเวลาที่เหมาะสม ในตอนนี้มีหลายบริษัทผู้ผลิตวัคซีนที่นำข้อมูลเอกสารมาขึ้นทะเบียนรับรองจากทาง อย. ซึ่งต้องพิจารณาถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนก่อนการนำเข้ามาให้คนไทย 

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า เรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด-19 นั่น ต้องทำตามขั้นตอนและมีกลไกของการจัดหาวัคซีนที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ ทั้งการสั่งจองวัคซีนเพื่อนำเข้ารวมถึงขั้นตอนการรับถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งประเทศไทยเองต้องมีความพร้อมในระดับหนึ่ง เพื่อจะสามารถดำเนินการผลิตวัคซีนได้เองในอนาตค

แต่ในขณะนี้ ขั้นตอนการฉีดวัคซีนในไทยยังไม่เกิดขึ้นเพราะจำเป็นต้องรอการประเมินคุณภาพและความปลอดภัยก่อน จากที่เห็นในหลายประเทศยังพบผลข้างเคียงของการรับวัคซีนอยู่ จึงมีความจำเป็นต้องมีข้อมูลและการประเมินประสิทธิภาพที่ชัดเจนก่อน

ขณะที่ นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ระบุว่า มีการพูดถึงบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เป็นบริษัทเอกชนที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนของไทยนั้น เพราะบริษัทมีความพร้อมในการรองรับการผลิตวัคซีนในอนาคต หลังไทยสามารถรับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นผู้คิดค้นวัคซีน ซึ่งทางรัฐบาลไทยได้ร่วมลงทุนในการวิจัยด้วย แลกกับการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยีในราคาต้นทุน จึงไม่ถือเป็นการค้าขายที่หวังกำไร 

นอกจากนั้น ทางบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ยังที่ได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือการผลิตชุดทดสอบตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับทางกระทรวงสาธารณสุขด้วย 

และในการรับถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนครั้งนี้ ทางรัฐบาลมีการให้งบประมาณสนับสนุนกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์  600 ล้านบาท ที่ถูกนำมาระบุในสัญญาความร่วมมือกับรัฐว่า ทางบริษัทจะคืนวัคซีนให้ครบตามจำนวนทุนที่ได้รับจากรัฐบาลหลังเริ่มการผลิตวัคซีน 

ส่วนบริษัทภาคเอกชนรายอื่นๆ ทางภาครัฐก็ให้การสนับสนุนเช่นกัน อีกทั้ง การรับผลิตวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้านั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการจัดหาวัคซีนในภาวะเร่งด่วน ซึ่งประเทศไทยเองยังมีศักยภาพในการจัดหาวัคซีนจากผู้ผลิตรายอื่นๆ เพิ่มเติมอีก  

แต่อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าจะสามารถจัดหาวัคซีนได้เพียงพอต่อคนไทย และเน้นเรื่องประสิทธิภาพความปลอดภัยเป็นสำคัญ หากจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ขอให้นำข้อมูลที่ถูกต้องไปกล่าวด้วย 

นพ.นคร ระบุด้วยว่า การจัดหาวัคซีนดำเนินการตามความเหมาะสม ไม่ถือว่าล่าช้า หรือมีราคาแพงตามที่มีหลายฝ่ายออกมาวิพากย์วิจารณ์ ทั้งนี้ในประเทศไทยยังไม่ถือว่าเกิดการระบาดเป็นวงกว้างเหมือนเช่นหลายประเทศที่จะต้องเร่งจัดหาวัคซีน ดังนั้น จึงยังมีเวลาที่จะพิจารณาประสิทธิภาพและความปลอดภัยอย่างรอบคอบก่อน 

ด้าน นพ.โอภาส ระบุเพิ่มเติมว่า ในการจัดหาวัคซีนดำเนินการมาต่อเนื่อง 3-4 เดือนแล้ว หลังมีการเริ่มทดลองและผลิตในหลายประเทศ วัคซีนที่จะนำมาฉีดต้องผ่านการประเมินความปลอดภัยแล้วเท่านั้น โดย อย.ซึ่งในขณะนี้มีบริษัทที่นำวัคซีนมาขอขึ้นทะเบียนกับทางอย.มีหลายบริษัท โดยทางอย.เองก็ได้นำประเด็นนี้มาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน คาดว่าหากมีการพิจารณาแล้วเสร็จจะมีการแจ้งให้ทราบทันที และทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผนที่ทางกระทรวงได้กำหนดไว้ในการจัดหาวัคซีนโควิด -19 ให้คนไทย โดยกลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มเสี่ยงตามที่เคยแถลงข่าวไปแล้ว ส่วนการจัดฉีดวัคซีนให้คนไทย ได้ราคาที่เหมาะสมและถูกกว่าที่คาดการไว้.

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง