รีเซต

จับตา “โจว โช่วจือ” ซีอีโอ TikTok เข้าสภาสหรัฐฯ แจงข้อเท็จจริง

จับตา “โจว โช่วจือ” ซีอีโอ TikTok เข้าสภาสหรัฐฯ แจงข้อเท็จจริง
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2566 ( 12:09 )
61
จับตา “โจว โช่วจือ” ซีอีโอ TikTok เข้าสภาสหรัฐฯ แจงข้อเท็จจริง




จับตาซีอีโอ TikTok เข้าสภาสหรัฐฯ 


โดยเป็นครั้งแรกที่เขาเข้าสภาคองเกรส เพื่อให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแบนแอปพลิเคชันและข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน 


สำนักข่าว BBC เผยบทความและตั้งข้อสังเกตว่า ‘โจว’ อาจเจอคำถามที่โหดเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง TikTok และรัฐบาลจีน ข้อมูลประเภทใดบ้างที่ทาง TikTok เก็บไป และนำข้อมูลเหล่านั้นไปทำอะไรบ้าง เขาอาจเจอคำถามว่า เพราะเหตุใดสื่อมวลชนจำนวนมากจึงถูกพนักงานของ ByteDance สอดแนมอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็มีบางเรื่องที่ TikTok ยอมรับด้วยเช่นกัน 


ซึ่งแน่นอนว่า ‘โจว’ ต้องยืนยันอยู่แล้วว่าข้อมูลของผู้ใช้ทุกคนนั้นปลอดภัย ไม่ได้รั่วไหลไปยังรัฐบาลจีนแน่นอน ซึ่งเขาก็รู้ดีว่านักการเมืองจากทั้งสองฝั่งนั้นอยากให้ TikTok นั้น ถูกขายหรือถูกแบนในสหรัฐฯ ด้วย และอนาคตของ TikTok จะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เขาให้ในวันนี้ด้วย




“โจว” เผย จะไม่แบ่งข้อมูลชาวอเมริกันให้รัฐบาลจีน


ก่อนหน้านี้ ซีอีโอ TikTok ระบุว่า จะไม่แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ชาวอเมริกันกับรัฐบาลจีน โดยเขาจะยื่นเรื่องต่อฝ่ายนิติบัญญัติว่าการแบนแอปดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐฯ และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงความเห็นของผู้ใช้ในสหรัฐฯ กว่า 150 ล้านคน


พร้อมระบุว่า ByteDance ไม่ใช่ตัวแทนของจีนหรือประเทศอื่นใด แนวทางของเขาคือการทำงานอย่างโปร่งใสและร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อหาทางออกที่มีประสิทธิภาพเพื่อจัดการกับข้อกังวลเกี่ยวกับ TikTok


และให้คำมั่นว่าจะใช้ไฟร์วอลล์ปกป้องข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ จากการเข้าถึงจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้สิทธิ์การเข้าถึงแก่ผู้ตรวจสอบอิสระบุคคลที่สาม โดยให้คำมั่นว่า TikTok จะไม่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลใด ๆ 


นอกจากนี้ เขายังระบุว่า Project Texas ซึ่งเป็นมาตรการที่มีมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐของ TikTok จะช่วยปกป้องข้อมูลผู้ใช้ของสหรัฐฯ ให้ดียิ่งขึ้นและบรรเทาความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ด้วย 


โดยมาตรการเหล่านี้จะทำให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลผู้ใช้ชาวอเมริกันทั้งหมดจะถูกจัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ Oracle บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ และข้อมูลก่อนหน้านี้ที่จัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่ใช่ของ Oracle จะถูกลบทิ้ง




“ไบเดน” อาจเดือดร้อนหาก TikTok ถูกแบน


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว NBC เผยว่า หาก TikTok ถูกแบนในสหรัฐฯ จะส่งผลเสียต่อประธานาธิบดี ‘โจ ไบเดน’ ในการหาเสียงเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะกลุ่มคนที่สนับสนุนไบเดนส่วนใหญ่คือคนรุ่นใหม่ ซึ่งคนรุ่นใหม่ไม่เห็นด้วยกับการแบน TikTok 


นอกจากนี้ จากโพลของ ‘Quinnipiac’ แสดงให้เห็นว่า 49% ของชาวอเมริกันสนับสนุนให้ TikTok ถูกแบน ขณะที่อีก 42% คัดค้านการแบนดังกล่าว ซึ่งเสียงแตกมาก ซึ่งฝั่งที่คัดค้านการแบน คือ ชาวอเมริกันที่มีอายุ 18-34 ปี


‘โจว โช่วจือ’ วัย 40 ปี ที่มักจะปรากฏตัวต่อหน้าสื่อมวลชนด้วยชุดสูท แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เข้ากลับอัดคลิปวิดีโอลงในบัญชี TikTok ของเขาด้วยการแต่งกายที่แปลกออกไป เข้าสวมเสื้อยืดสีขาว เสื้อฮู้ด และกางเกงยีนส์ พร้อมพูดด้วยสำเนียงเหมือนวัยรุ่น 


โดยบอกว่า ตอนนี้เขาอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เขารู้สึกตื่นเต้นมากที่มีชาวอเมริกันมากกว่า 150 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศใช้บริการ TikTok เพื่อสร้างสรรค์และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไปด้วยกัน ซึ่งเขาคิดว่ามันมหัศจรรย์มาก 


ซึ่ง ‘เคทลิน ชิน’ จากศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองของสหรัฐฯ บอกว่า เขาพยายามทำตัวให้ดูเข้าถึงง่าย และทำให้คนหันมาฟังเขา

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Adobe Stock / GETTY IMAGES


ข้อมูลอ้างอิง:

12




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง