รีเซต

วันอาสาฬหบูชา 2566 : อยู่บ้าน...สร้างบุญได้อย่างไร?

วันอาสาฬหบูชา 2566 : อยู่บ้าน...สร้างบุญได้อย่างไร?
TrueID
27 กรกฎาคม 2566 ( 16:33 )
499
วันอาสาฬหบูชา 2566 : อยู่บ้าน...สร้างบุญได้อย่างไร?

ข่าววันนี้ จำได้ไหมก่อนเกิดโรคอุบัติใหม่ "ไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19)" เราใช้ชีวิตกันอย่างไร? เมื่อโรคโควิดเกิดขึ้น ปี 2563 ระบาดมาเรื่อย ๆ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน รูปแบบการใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ เปลี่ยนไปสู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่ New Normal ทุกคนต้องใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ไปพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งการเข้าวัดทำบุญในวันสำคัญต่าง ๆ อาทิ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา ซึ่งชีวิตที่ดีได้ เริ่มต้นที่ตัวเรา TrueID ขอหยิบคู่มือดี ๆ มาให้ทุกคนได้เตรียมตัวในการเข้าร่วมประเพณีทางศาสนาที่สำคัญของไทยอย่างร่วมรับผิดชอบต่อตัวเอง และร่วมรับผิดชอบต่อสังคมง่าย ๆ กัน

 

วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา 2566 

 

สำหรับ วันอาสาฬหบูชา 2566 เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธนิกายเถรวาทและวันหยุดราชการในประเทศไทย คำว่า อาสาฬหบูชา ย่อมาจาก "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่สี่ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งมักจะตรงกับเดือนกรกฎาคมหรือเดือนสิงหาคม แต่ถ้าในปีใดมีเดือน 8 สองหน ก็ให้เลื่อนไปทำในวันเพ็ญเดือน 8 หลังแทน

 

โดยการจัดงานวันสำคัญในอดีตจะจัดขึ้นในวัดไทย ซึ่งจะจัดต่อเนื่องกันไปสองวัน คืองานวันอาสาฬหบูชาต่อด้วยงานวันเข้าพรรษา การจัดงานมีทั้งการทำบุญใส่บาตร ฟังเทศน์ และเวียนเทียนรอบวัด แต่มายุคโควิดระบาดการทำบุญเปลี่ยนไปเพื่อลดการแพร่เชื้อ ดังนั้น วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา อย่าลืมทำตาม 3 ข้อนี้ 

 

ชีวิตวิถีใหม่

  1. สวมหน้ากาก
  2. ล้างมือ
  3. เว้นระยะห่าง

 

เพราะการดูแลตัวเองให้ดีเป็นความดีที่เกิดจากการกระทำดี เมื่อกระทำดี กระทำสิ่งที่ถูกต้อง จิตใจก็จะยิ้มแฉ่งด้วยนะ การใช้ชีวิตวิถีใหม่ก็เช่นกัน

 

ไกลเหล้า

  1. ลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ เช่น งดเหล้า งดสูบบุหรี่
  2. สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและจิตใจ เช่น ใช้พื้นที่ในบ้านออกกำลังกาย หรือนั่งสมาธิ
  3. งดเหล้าเข้าพรรษา มีสติ มีเงินเหลือ พร้อมสู้ทุกวิกฤตได้แน่นอน แถมเป็นการสร้างบุญที่ดีให้ตัวเองด้วย

 

ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการดื่มเหล้ามีแต่โทษทำให้ร่างกายและจิตใตเสื่อมโทรม ส่งผลต่อตัวเองไม่พอ ยังส่งผลต่อคนรอบข้าง ถ้ารู้แบบนี้แล้ว มาสร้างบุญดี ๆ ใช้วันดี ๆ ด้วยการงดเหล้าเข้าพรรษา ดีต่อใจ คนรอบข้างก็ดีใจด้วย

 

อยู่บ้านสร้างบุญได้ ไม่ต้องไปวัด 

  1. เข้าเว็บไซต์ เวียนเทียนออนไลน์
  2. ฟังเทศน์ ที่ TrueID เลือกชมช่อง 9 MCOT ได้เลย  https://tv.trueid.net/live/9mcot-hd
  3. ชมนิทรรศการออนไลน์/e-card วันอาสาฬหบูชา 2564 

 

ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ สร้างบุญแบบไม่ต้องออกจากบ้านง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว แถมลดสัมผัส ลดเสี่ยงโควิอีกด้วย 

 

มาร่วมกันสร้างบุญได้ ไม่ต้องไปวัด ช่วยลดการแพร่เชื้อโควิดได้ด้วย และอย่าลืมลดเหล้าเข้าพรรษาเพื่อเริ่มชีวิตที่ดี สร้างบุญดี ๆ ให้ตัวเองด้วยนะ 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง