รีเซต

"น้ำท่วม ปากีสถาน" วอนโลกช่วยเหลือ ยอดเสียชีวิตทะลุพันคน

"น้ำท่วม ปากีสถาน" วอนโลกช่วยเหลือ ยอดเสียชีวิตทะลุพันคน
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2565 ( 17:03 )
195
"น้ำท่วม ปากีสถาน" วอนโลกช่วยเหลือ ยอดเสียชีวิตทะลุพันคน

อัปเดตคืบหน้า "น้ำท่วม ปากีสถาน" รัฐบาลร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากประชาคมโลก หลังจากเผชิญอุทกภัยที่สร้างความเสียหายหนักไปทั่วประเทศ ผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 1,000 คน

วันนี้ (28 ส.ค.65) สื่อต่างประเทศรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในปากีสถาน โดยระบุว่า หน่วยงานรับมือภัยพิบัติแห่งชาติของปากีสถานรายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมเพิ่มอีก 119 คน ส่งผลให้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในปากีสถานแล้ว 1,033 คน ชาวบ้านไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายล้านคน 


รัฐบาลกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือประชาชน และได้นำงบประมาณด้านการพัฒนามาใช้ช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน แต่ยังคงต้องการความช่วยเหลืออีกมาก แม้ว่าได้รับสิ่งของบรรเทาทุกข์จากหลายประเทศ 

เช่น สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากต่างประเทศเพื่อรับมือกับอุทกภัยใหญ่ครั้งนี้


นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ของปากีสถาน เผยว่า มีประชาชนเดือดร้อนประมาณ 33 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 15 ของทั้งประเทศ ความเสียหายจากฤดูมรสุมปีนี้รุนแรงเทียบเท่ากับความเสียหายช่วงปี 2553-2554 ที่ว่ากันว่าร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ 

ทางการปากีสถานกล่าวโทษว่า น้ำท่วมใหญ่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่หลายฝ่ายกล่าวโทษการวางแผนของทางการท้องถิ่นที่ไม่ดีว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในอดีตเลวร้ายลง เช่น การอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารในพื้นที่ที่มักถูกน้ำท่วม.

ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง