รีเซต

โควิดนครศรีธรรมราชพุ่งอีก 320 ราย คลัสเตอร์พนันแผลงฤทธิ์ พร้อมสั่งปิดตลาดไร้กำหนด

โควิดนครศรีธรรมราชพุ่งอีก 320 ราย คลัสเตอร์พนันแผลงฤทธิ์ พร้อมสั่งปิดตลาดไร้กำหนด
มติชน
14 กันยายน 2564 ( 16:43 )
77
โควิดนครศรีธรรมราชพุ่งอีก 320 ราย คลัสเตอร์พนันแผลงฤทธิ์ พร้อมสั่งปิดตลาดไร้กำหนด

วันที่ 14 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ระลอกเมษายน) ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ติดเชื้อรายใหม่ 320 ราย แยกเป็น ผู้ป่วยในจังหวัด 305 ราย และ ผู้ป่วยจาก กทม.และ ปริมณฑล 15 ราย ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 10,746 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 2,622 ราย (มาจาก กทม.และปริมณฑล 438 ราย) รักษาหายแล้วสะสม 8,553 ราย เสียชีวิตสะสม 72 ราย

 

 

ทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด รายงานว่า คลัสเตอร์ที่น่าจับตามองเป็นคลัสเตอร์วงพนัน ในอำเภอ บางขัน,ร่อนพิบูลย์,ท่าศาลา มีจำนวนกลุ่มเสี่ยงเป็นจำนวนมาก

 

 

ขณะที่ นายไกรสร วิศิฎวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ระลอกเมษายน) ในจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มียอดผู้ป่วยสูงกว่า 200 ราย และวันนี้สูงถึง 320 ราย คลัสเตอร์หลักคือ ตลาด ซึ่งเป็นแม่ค้าในตลาด ติดไปยังครอบครัว ลามไปถึงพื้นที่ในหมู่บ้าน ทำให้มียอดผู้ป่วย สูงในพื้นที่ อ.เมือง อ.ท่าศาลา อ.ปากพนัง อ.ทุ่งสง อ.พระพรหม

โดยที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงคลัสเตอร์ในพื้นที่ อ.ปากพนัง มียอดผู้ป่วยสูงมาก 13 ตำบล จาก 17 ตำบล ส่วนใหญ่มาจากตลาด ทั้ง 4 ตลาด ได้แก่ ตลาดวงเวียน ตลาดร้อยปี ตลาดวัดหูล่อง และตลาดบางวัง (ติดมากที่สุด) นอกจากนี้ที่ประชุมยังอนุมัติวัคซีนให้แม่ค้า ในพื้นที่ อ.ปากพนัง เพิ่มเติม

 

 

นอกจากนี้หลังจากการตรวจของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้มีมาตรการสั่งปิดตลาดบางวังเป็นการชั่วคราวไม่มีกำหนด และเตรียมพร้อมปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ นอกจากนี้มอบหมายให้ทางเทศบาลเมืองปากพนัง จัดหาตลาดชั่วคราวทดแทน ส่วนในอำเภออื่นๆที่มีคลัสเตอร์เดียวกันนี้ ได้แต่ตั้งคณะกรรมการ 5 ฝ่ายลงพื้นที่ตรวจสอบ หากพบว่าไม่ถูกสุขลักษณะให้รางานมายังคณะกรรมการโรคติดต่อโดยตรง เพื่อหามาตรการในการแก้ไขต่อไป

 

 

นายไกรสร กล่าวอีกว่า กรณีมีข่าวเรื่องติดเชื้อในทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราชนั้น ขอชี้แจงว่า ผู้ต้องขังที่ป่วย 9 ราย พบผู้ติดเชื้อในโซนคัดกรอง ก่อนเข้าสู่เรือนจำ ซึ่งมีมาตรฐานการคัดกรอง 3 ยูนิต ประกอบด้วย แยกคัดกรองก่อน 7 วัน เฝ้าสังเกตอาการ ต่อมายูนิตที่ 2 ตัดกรอง 3-4 วัน ก่อนส่งเข้าแยกย้ายไปสู่แดนต่างๆ และยูนิตที่ 3 ใครจะออกข้างนอกจะต้องพักคอยก่อน 7 วัน และหากมีปัญหาอาจถึง 14-15 วัน ยืนยันว่าไม่ใช่กลุ่มผู้ต้องขัง แต่เป็นกลุ่มที่อยู่ในโซนคัดกรอง ยืนยันว่า เรือนจำทั้ง 4 แห่ง มีมาตรการเข้มในการคัดกรองผู้ต้องขัง และมาตรการล่าสุดจะต้องตรวจเชิงรุกกับเจ้าหน้าที่เรือนจำ และพนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้องพร้อมกับผู้ต้องขังด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง