รีเซต

เพลิงไหม้ตึกสูง 19 ชั้นในกรุงลอนดอน เจ็บ 44 ราย พบใช้ฉนวน ติดไฟง่าย คล้ายโศกนาฎกรรม เกลนเฟล ทาวเวอร์

เพลิงไหม้ตึกสูง 19 ชั้นในกรุงลอนดอน เจ็บ 44 ราย พบใช้ฉนวน ติดไฟง่าย คล้ายโศกนาฎกรรม เกลนเฟล ทาวเวอร์
TNN World
8 พฤษภาคม 2564 ( 13:20 )
66
เพลิงไหม้ตึกสูง 19 ชั้นในกรุงลอนดอน เจ็บ 44 ราย พบใช้ฉนวน ติดไฟง่าย คล้ายโศกนาฎกรรม เกลนเฟล ทาวเวอร์

 

ข่าววันนี้ เหตุเพลิงไหม้ตึกสูง 19 ชั้นในกรุงลอนดอน มีผู้บาดเจ็บกว่า 40 คน ขณะที่ประชาชนไม่พอใจที่ตึกหลังนี้ใช้แผ่นฉนวนกันความร้อนผนังด้านนอกตึกที่ติดไฟง่าย เหมือนกับตึก “เกรนเฟล” ที่เคยเกิดเพลิงไหม้เมื่อไม่กี่ปีก่อน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 70 คน

 


มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 44 คน รวมถึงเด็ก 4 คน จากอาการช็อคและสูดควันไฟมากเกินไป ในจำนวนนี้ มีชาย 2 คนอาการหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล ส่วนอีก 38 คนรวมถึงเด็ก 4 คน มีอาการไม่มาก และได้รับการปฐมพยาบาลที่รถพยาบาล

 


เมื่อวานนี้ (7 พฤษภาคม) ในช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสูง 19 ชั้น ในโครงการที่อยู่อาศัย นิว โพรวิเดนซ์ วาร์ฟ ในพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงลอนดอน จนต้องระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 125 คน เข้าดับเพลิงที่ไหม้บริเวณชั้นที่ 8, 9 และ 10 จนในที่สุด สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วในเวลาประมาณ 11.30 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หลังเพลิงไหม้อยู่นานหลายชั่วโมง
อาคารที่เกิดเพลิงไหม้นี้ ใช้แผ่นฉนวนกันความร้อนที่ผนังด้านนอกของอาคาร ที่มีคุณสมบัติติดไฟง่าย เหมือนกับที่ใช้กับอาคาร “เกรนเฟล ทาวเวอร์” ในกรุงลอนดอน โดยใช้แผ่นฉนวนติดไฟง่ายแบบนี้ ประมาณ 22% ของผนังส่วนหน้าของอาคาร

 


เมื่อปี 2017 เคยเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่อาคารสูงเกรนเฟล ทาวเวอร์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน คนละฟากกับอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ล่าสุดนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 72 คน สาเหตุที่ไฟไหม้รุนแรงเนื่องจากเกรนเฟล ใช้แผ่นฉนวนกันความร้อนที่ผนังด้านนอกอาคารที่ติดไฟง่าย 

 


ด้านผู้รอดชีวิตและครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้อาคารเกรนเฟลเมื่อ 4 ปีก่อน ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลสหราชอาณาจักร กล่าวหารัฐบาลไม่เอาใจใส่อย่างจริงจังต่อการแก้ปัญหาเพลิงไหม้เนื่องจากแผ่นฉนวนกันความร้อน รัฐบาลได้สัญญาจะเปลี่ยนแผ่นฉนวนกันความร้อนที่เป็นอันตราย ภายในเดือนมิถุนายนปี 2020 ที่ผ่านมา แต่ก็ล้มเหลว จนมาถึงวันนี้ ทำให้ประชาชนหลายคนต้องสูญเสียบ้านของพวกเขาไปกับกองเพลิงอีกครั้ง

 


ตั้งแต่นั้นมา ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตนิว โพรวิเดนซ์ วาร์ฟ ก็เริ่มต่อสู้เพื่อให้มีการเปลี่ยนแผ่นฉนวนกันความร้อนที่ติดไฟง่าย ออกจากอาคารที่เกิดเพลิงไหม้นี้ แต่ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ


ภาพ : Reuters

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง