รีเซต

กลุ่มอุตสาหกรรม 'ออสเตรเลีย' ร้องรัฐบาลออกแผนเปิดพรมแดนที่ชัดเจน

กลุ่มอุตสาหกรรม 'ออสเตรเลีย' ร้องรัฐบาลออกแผนเปิดพรมแดนที่ชัดเจน
Xinhua
4 มิถุนายน 2564 ( 21:00 )
60
กลุ่มอุตสาหกรรม 'ออสเตรเลีย' ร้องรัฐบาลออกแผนเปิดพรมแดนที่ชัดเจน

 

แคนเบอร์รา, 4 มิ.ย. (ซินหัว) -- ภาคการท่องเที่ยว การเกษตร และอุดมศึกษาของออสเตรเลีย ร่วมกันเรียกร้องรัฐบาลกลางออกแผนการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้ง

 

วันศุกร์ (4 มิ.ย.) สหพันธ์เกษตรกรแห่งชาติออสเตรเลีย (NFF) กลุ่มมหาวิทยาลัยจีโอ8 (Go8) และที่ประชุมด้านการท่องเที่ยวและการเดินทางออสเตรเลีย (TTF) เตือนว่า "ความเสียหายจากการปิดพรมแดนของออสเตรเลียกำลังทวีคูณอย่างต่อเนื่อง" และภาคธุรกิจทั้งสามกำลังยากลำบากเพราะไม่มีแรงงาน นักท่องเที่ยว และนักศึกษาจากต่างชาติ

 

กลุ่มอุตสาหกรรมข้างต้นเร่งรัฐบาลกลางออกแผนการเปิดพรมแดนอีกครั้ง รวมถึงกำหนดสัดส่วนประชากรที่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่อกลับมาอนุญาตเดินทางเข้าออสเตรเลียโดยไม่ต้องกักตัว ขณะที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เตรียมร่วมหารือกับผู้นำรัฐและดินแดนท้องถิ่นในการประชุมคณะรัฐมนตรีแห่งชาติ

 

โทนี มาฮาร์ ผู้บริหารสูงสุดของสหพันธ์ฯ ระบุว่าความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนการเปิดพรมแดนนั้นเป็น "ความน่าอับอาย"

 

"เราไม่ได้ขอให้เปิดพรมแดนทันที แน่นอนว่าความปลอดภัยสาธารณะต้องมาก่อน แต่การวางแผนสำหรับอนาคตเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความปลอดภัยสาธารณะเช่นกัน สิ่งที่เราต้องการคือหลักเกณฑ์เปิดพรมแดนที่ชัดเจน ซึ่งจะรักษาความปลอดภัยของออสเตรเลียและทำให้ธุรกิจต่างๆ วางแผนล่วงหน้าได้" มาฮาร์กล่าว "การที่คณะรัฐมนตรีแห่งชาติไม่มีแผนการเปิดพรมแดนเลยเป็นเรื่องน่าอับอาย และเสี่ยงส่งผลเสียต่อข้อได้เปรียบที่ออสเตรเลียได้จากการควบคุมการระบาดใหญ่สำเร็จ"

 

ส่วนภาคมหาวิทยาลัยเรียกร้องรัฐบาลอนุญาตนักศึกษาต่างชาติเดินทางกลับมายังออสเตรเลีย หลังจากสูญเสียรายได้ 1.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 4.3 หมื่นล้านบาท) เมื่อออสเตรเลียปิดพรมแดนในปี 2020

 

วิคกี ทอมสัน หัวหน้าของจีโอ8 ซึ่งเป็น 8 มหาวิทยาลัยชั้นนำของออสเตรเลีย กล่าวว่าภาพลักษณ์ของออสเตรเลียในฐานะจุดหมายทางการศึกษาและการวิจัย "แขวนอยู่บนเส้นด้าย" ขณะที่มหาวิทยาลัยและนักศึกษาต่างชาติต่างเฝ้ารอนโยบายที่ชัดเจน

 

"ปัจจุบันมีนักศึกษาในจีโอ8 ที่เรียนทางไกลระหว่างที่เกิดการระบาดใหญ่ราว 30,000 คน ซึ่งล้วนหวังว่าจะสามารถเดินทางกลับมาเรียนที่ออสเตรเลียได้อีกครั้ง" ทอมสันกล่าว "การมีแผนเปิดพรมแดนอย่างปลอดภัยที่ชัดเจนจะช่วยให้เราสื่อสารและต่อยอดความหวังนั้นกับเหล่านักศึกษาได้"

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง