รีเซต

ผู้ให้บริการไทยรายแรก ! ทรู จับมือ GSMA สร้าง Mobile Network API มาตรฐานโลก

ผู้ให้บริการไทยรายแรก ! ทรู จับมือ GSMA สร้าง Mobile Network API มาตรฐานโลก
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2566 ( 11:39 )
122
ผู้ให้บริการไทยรายแรก ! ทรู จับมือ GSMA สร้าง Mobile Network API มาตรฐานโลก

ทรู ก้าวสู่หนึ่งใน 32 ผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำทั่วโลก ร่วมมือกับ สมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association: GSMA) เป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway รายแรกในประเทศไทย เสริมภาพเทเลคอม-เทคคอมปานี (Telecom-Tech company) โดยจัดงานแถลงข่าวพร้อมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (Memorandum of Understanding: MoU) ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค เวสต์ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา


ทรูคือบริษัทเทคโนโลยี โดยมี Mobile Network Open API เป็นกุญแจสำคัญ

ส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์ หรือเอพีไอ (API: Application Program Interface) นั้น เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน ผู้ให้บริการโครงข่าย หรือผู้ให้บริการระบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน 


ดังนั้น ความร่วมมือระหว่างทรูกับสมาคมจีเอสเอ็มในด้าน GSMA Open Gateway พัฒนา API เครือข่ายแบบเปิด (Mobile Network Open API) ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย 31 รายทั่วโลก จะเอื้อประโยชน์ในการเข้าถึงและโต้ตอบกับฟังก์ชันและข้อมูลของเครือข่ายทรูได้แบบเรียลไทม์ผ่าน Open API มาตรฐานโลก ชูศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัล 


การพัฒนาระบบ API แบบเปิดอิสระ จะทำให้เหล่านักพัฒนาแอปพลิเคชัน หรือองค์กรต่าง ๆ เข้าถึงและโต้ตอบกับฟังก์ชันและข้อมูลของเครือข่ายผู้ให้บริการได้ด้วย API เดียวกัน สามารถเชื่อมต่อและรองรับนวัตกรรมบริการดิจิทัลที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลกได้อย่างราบรื่นบนเครือข่ายมือถือต่าง ๆ และช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้แอปพลิเคชันให้ดียิ่งขึ้น


คุณมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “นวัตกรรม Mobile Network Open API จะนำไปสู่โอกาสการสร้างรายได้ในรูปแบบใหม่ ๆ ที่นอกเหนือจากการให้บริการโทรคมนาคมในปัจจุบัน ดังนั้น ความร่วมมือระหว่างสมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) และทรู ในการพัฒนา Mobile Network Open API ร่วมกับ 31 ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือระดับโลก จึงเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจและเป็นก้าวที่สำคัญ”


GSMA สมาคมผู้ให้บริการโครงข่ายระดับโลก

การร่วมมือกับ GSMA สะท้อนวิสัยทัศน์ของทรู ผู้นำเทเลคอม-เทคคอมปานี (Telecom-Tech Company)   ที่จะเป็นมากกว่าผู้ให้บริการเครือข่าย แต่จะต่อยอดนวัตกรรมบริการดิจิทัลอีกหลากหลาย ที่จะเป็นโอกาสสร้างรายได้ใหม่ของธุรกิจโทรคมนาคม สนับสนุนองค์กรธุรกิจสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนปูทางความร่วมมือในการทำงานและร่วมพัฒนาบริการดิจิทัล กับเหล่าสตาร์ทอัปและนักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันทั่วทุกมุมโลก


คุณจูเลียน กอร์แมน หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมาคมจีเอสเอ็ม กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก การผสานความร่วมมือของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในภูมิภาคเอเชียกับพันธมิตรรายอื่น ๆ ทั่วโลก จะยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้สามารถพัฒนาและส่งมอบบริการดิจิทัลใหม่ ๆ รวมถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงฐานผู้ใช้บริการได้กว้างมากขึ้น”


คุณมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้กล่าวขอบคุณสมาคมจีเอสเอ็มที่ต้อนรับทรูในฐานะพันธมิตร GSMA Open Gateway รายแรกในประเทศไทย ด้วยความเชื่อมั่นในโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัลที่แข็งแกร่ง 


พร้อมกันนี้ คุณมนัสส์ ยังเล็งเห็นว่า Mobile Network Open APIs จะช่วยให้สตาร์ทอัปและเหล่านักพัฒนาฯ ทั้งไทยและต่างประเทศ สามารถเชื่อมต่อฟังก์ชัน แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มต่าง ๆ กับเครือข่ายทรู ด้วย API มาตรฐานเดียวกันกับผู้ให้บริการเครือข่ายอื่น ๆ ทั่วโลก  เอื้อต่อการเติบโตขยายธุรกิจในประเทศต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน


กรอบความร่วมมือ Mobile Network Open API ระหว่างทรูกับ GSMA

มาตรฐาน Mobile Network Open API ที่ทรูและ GSMA ได้ตกลงและพัฒนาร่วมกับพันธมิตรของ GSMA นั้นมีอยู่ด้วยกัน 8 ด้าน ได้แก่

  • SIM Swap
  • Quality on Demand
  • Device Status
  • Number Verify
  • Edge Site Selection and Routing
  • Number Verification (SMS 2FA)
  • Carrier Billing - Check Out
  • Verify Location


โดยทรูจะนำ Network Open API ระดับโลกเหล่านี้มาให้บริการในประเทศไทย เพื่อให้องค์กรธุรกิจและนักพัฒนาฯ สามารถเชื่อมต่อและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของทรูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำทั่วโลก ในการพัฒนา Network Open API ใหม่ ๆ เพื่อร่วมกันยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของโลกให้สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของลูกค้าและสร้างอนาคตของธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง