รีเซต

ผลิตไอโฟนดิ่ง พิษโควิดอินเดียท่วมท้น รง.ระส่ำกำลังลดเหลือไม่ถึงครึ่ง

ผลิตไอโฟนดิ่ง พิษโควิดอินเดียท่วมท้น รง.ระส่ำกำลังลดเหลือไม่ถึงครึ่ง
ข่าวสด
11 พฤษภาคม 2564 ( 15:33 )
62
ผลิตไอโฟนดิ่ง พิษโควิดอินเดียท่วมท้น รง.ระส่ำกำลังลดเหลือไม่ถึงครึ่ง

ผลิตไอโฟนดิ่ง - วันที่ 11 พ.ค. รอยเตอร์รายงานว่า ปริมาณไอโฟน ของแอปเปิ้ล ที่ผลิตออกมาจากโรงงานในประเทศอินเดียลดลงเกินครึ่ง หลังอินเดียเผชิญกับการระบาดขั้นวิกฤตที่สุดในโลกของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 ทำให้พนักงานไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยกระแสข่าวนี้ส่งผลให้หุ้นของฟ็อกซ์คอนน์ปรับตัวลดลงสูงสุดถึงร้อยละ 6.2

 

 

แหล่งข่าวจากภายในฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตไอโฟน จากไต้หวัน ที่มีโรงงานอยู่ในรัฐทมิฬนาฑู หนึ่งในรัฐที่กำลังเผชิญกับการสถานการณ์ระบาดรุนแรงที่สุดในอินเดีย ระบุว่า โรงงานประกาศใช้มาตรการป้องกันแล้ว โดยอนุญาตให้พนักงานเดินทางออกจากที่ทำงานได้ แต่ห้ามกลับเข้ามา

 

 

การดำเนินการดังกล่าวของฟ็อกซ์คอนน์เกิดขึ้นหลังทางการรัฐทมิฬนาฑู ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มพิกัด ส่งผลให้ระบบขนส่งมวลชน และร้านค้าทั้งหมดระงับการให้บริการ

 

 

แหล่งข่าวระบุว่า โรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ที่นครเจนไน เมืองเอกรัฐทมิฬนาฑู ประกาศใช้มาตรการดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ค. หลังพบพนักงานมีผลบวกทางห้องปฏิบัติการจากตรวจหาเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 จำนวนกว่า 100 คน

 

 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้กำลังการผลิตของโรงงานซึ่งผลิตไอโฟน 12 ของแอปเปิ้ล ลดลงกว่าร้อยละ 50 และเหลือพนักงานที่ยังปฏิบัติงานอยู่ในโรงงานไม่มาก แต่ไม่มีความชัดเจนว่าเหลือกี่คน และกำลังผลิตเหลือเท่าใด

 

 

แถลงการณ์ของฟ็อกซ์คอนน์ ระบุว่า ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงานเป็นอันดับสูงสุด ที่ผ่านมานั้นได้ทำงานร่วมกันใกล้ชิดกับหน่วยงานสาธารณสุขของอินเดีย เพื่อรับมมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโรคโควิด-19

 

 

รายงานระบุว่า อินเดียถือเป็นหนึ่งในชาติที่แอปเปิ้ลตั้งโรงงานผลิตสินค้าเพื่อกระจายความเสี่ยงจากการรวมศูนย์ผลิตสินค้าในจีน หลังเกิดสงครามการค้าระหว่างทางการสหรัฐอเมริกากับจีน

 

 

นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ ยังเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนยี่ห้อดังอีกหลายค่าย อาทิ โนเกีย และออปโป้ ซึ่งกำลังจับตาสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดียอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง