รีเซต

สคร.เล็งขายหุ้นในพอร์ต นำเงินเพิ่มทุน “การบินไทย” หมื่นล้านบาท!

สคร.เล็งขายหุ้นในพอร์ต นำเงินเพิ่มทุน “การบินไทย” หมื่นล้านบาท!
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2565 ( 13:54 )
50
สคร.เล็งขายหุ้นในพอร์ต นำเงินเพิ่มทุน “การบินไทย” หมื่นล้านบาท!

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมพิจารณาการขายหุ้นในพอร์ต เพื่อนำเงินไปใช้เพิ่มทุนในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นอันดับหนึ่งในบริษัท โดยภาครัฐ ซึ่งกระทรวงการคลัง และหน่วยงานในกระทรวงการคลัง จะต้องมีหุ้นในบริษัทการบินไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 

ซึ่งตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่า จะขายหุ้นตัวไหนออกมา ต้องขึ้นอยู่กับระดับนโยบายที่จะพิจารณา แต่โดยหลักการแล้ว คลังมีบัญชีซื้อขายหุ้นในพอร์ต ซี่งจะใช้เงินตรงนั้น โดยจะไม่ใช้งบประมาณมาเพิ่มทุน

ทั้งนี้ ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งเห็นชอบด้วยข้อเสนอขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้บริษัทก็จะต้องเดินหน้าไปตามแผนที่มีการแก้ไข ทั้งในเรื่องของการปรับโครงสร้างหนี้ แปลงหนี้เป็นทุน และ การเพิ่มทุน โดยกระทรวงการคลังพร้อมที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งในแผนกำหนดว่า ภาครัฐจะต้องถือหุ้นในบริษัทไม่น้อยกว่าร้อยละ 40

ส่วนผลการดำเนินงานของการบินไทยมีทิศทางที่ดีขึ้น เพราะธุรกิจสามารถเปิดให้บริการได้ และในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับลดค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยลดจำนวนพนักงานลงไปครึ่งหนึ่ง ทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายที่ลดลง ซึ่งประเมินว่า เมื่อการบินไทยปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูแล้ว จะสามารถชำระหนี้ได้ และบริษัทจะสามารถกลับเข้าไปลิสต์ในตลาดหลักทรัพย์ได้เหมือนเดิม 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง